posttoday

มีชัยเผยอาจตั้ง "บวรศักดิ์" เป็นที่ปรึกษาโดยไม่มีตำแหน่ง

08 ตุลาคม 2558

"มีชัย"เตรียมเชิญหน่วยงานป้องกันทุจริตหารือสัปดาห์หน้า ย้ำอาจตั้ง "บวรศักดิ์" เป็นที่ปรึกษาโดยไม่มีตำแหน่ง

"มีชัย"เตรียมเชิญหน่วยงานป้องกันทุจริตหารือสัปดาห์หน้า ย้ำอาจตั้ง "บวรศักดิ์" เป็นที่ปรึกษาโดยไม่มีตำแหน่ง

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยก่อนการประชุมกรธ. ถึงประเด็นการเชิญองค์กรอิสระ ได้แก่ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาให้ความเห็นต่อกรธ. ในสัปดาห์หน้า ว่า องค์กรดังกล่าวถือเป็นผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในด้านการดำเนินงานเกี่ยวกับการป้องกัน ปราบปรามและตรวจสอบการคอร์รัปชั่น

ทั้งการใช้งบประมาณแผ่นดิน, การทุจริตและการโกงเลือกตั้ง ดังนั้น จะเชิญมาให้ความเห็นถึงแนวทางการแก้ปัญหาและอำนาจ หน้าที่ รวมถึงเครื่องมือที่มีใช้ปัจจุบันเพียงพอหรือไม่ ส่วนแนวทางที่เป็นมาตรการป้องกันการคอร์รัปชั่นที่เขียนไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับปฏิรูปนั้น ส่วนตัวยังไม่เห็นรายละเอียด แต่สิ่งที่ต้องพยายามดำเนินการ คือ การสร้างกลไกให้การป้องกันและปราบปรามการคอร์รัปชั่นเกิดขึ้น

นอกจากนี้ รวมถึงอาจต้องมีกลไกของการระงับส่วนที่อาจจะก่อให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่นด้วย แต่รายละเอียดทั้งหมดอยู่ระหว่างการหารือและพูดคุยกันของที่ประชุมกรธ. และยังไม่ได้ข้อยุติ ขณะที่ประเด็นจะเชิญอดีตนายกฯ มาร่วมพูดคุยเรื่องโครงสร้างการบริหารนั้น ตนยังไม่ทราบว่าที่ประชุมได้หารือเรื่องดังกล่าวและไม่ทราบว่าจะเชิญผู้ใดมาร่วม ดังนั้นสื่อมวลชนต้องไปสอบถามกับผู้ที่พูดประเด็นดังกล่าวเอง

นายมีชัย กล่าวถึงประเด็นที่นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธเข้ารับตำแหน่งที่ปรึกษากรธ. อย่างเป็นทางการ ว่า ช่วงค่ำวันนี้ (8ต.ค.) จะพบกับนายบวรศักดิ์ ดังนั้น จะพูดคุยอีกครั้ง ส่วนที่นายบวรศักดิ์ ระบุว่าอาจให้ความช่วยเหลืออย่างไม่เป็นทางการและไม่รับตำแหน่ง ส่วนตัวอาจตั้งนายบวรศักดิ์ให้เป็นที่ปรึกษาโดยไม่มีตำแหน่งก็ได้

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าในส่วนของรายละเอียดต่อเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญที่จะเขียนนั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปใดๆ ว่าจะมีรายละเอียดใดบ้าง ทั้งที่มีผู้ตั้งคำถามว่าจะมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติในร่างรัฐธรรมนูญใหม่ด้วยหรือไม่นั้น ส่วนตัวยังไม่ทราบเพราะยังพิจารณาไม่ถึง