posttoday

ผบ.ทบ.เผยยังไม่ปรับย้ายผบ.เฉพาะกิจยะลา

18 พฤษภาคม 2558

“บิ๊กโด่ง”ยัน ยังไม่ปรับย้าย ผบ.ฉก.ยะลา หลังเกิดเหตุบึ้มป่วนหลายจุดต่อเนื่อง สั่งปรับแผนยุทธวิธี-การข่าวหวั่น เกิดเหตุซ้ำ

“บิ๊กโด่ง”ยัน ยังไม่ปรับย้าย ผบ.ฉก.ยะลา หลังเกิดเหตุบึ้มป่วนหลายจุดต่อเนื่อง สั่งปรับแผนยุทธวิธี-การข่าวหวั่น เกิดเหตุซ้ำ

เมื่อวันที่ 18  พ.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.อุดมเดช สีบุตร รมช.กลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีการปรับย้ายผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ จ.ยะลา ภายหลังจากเกิดเหตุระเบิดต่อเนื่องหลายจุดที่จ.ยะลาว่า ไม่มีการปรับย้าย

ทั้งนี้จากที่ตนได้ลงพื้นที่จ.ยะลาเมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมานั้น ก็ต้องเข้าใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานก็มีความตั้งใจทั้งทหาร ตำรวจและฝ่ายพลเรือนในพื้นที่ แต่ความยากลำบากการปฏิบัติงานในแต่ละจุดก็แตกต่างกันไป ซึ่งในเขตเมืองต้องมีความละเอียดในการดำเนินการ ทางหน่วยปฏิบัติพยายามดำเนินการแล้ว ตนได้รับทราบแผนการปฏิบัติและปรับแผนบ้าง โดยเน้นย้ำเรื่องการปฏิบัติงานทางยุทธวิธีที่จะต้องลงรายละเอียดให้มากขึ้น และครอบคลุมดูแลเขตเมืองให้ได้ที่สุด โดยได้กำหนดเขต7 เมืองหลักไว้แล้วที่ต้องพยายามไม่ให้เกิดเหตุการณ์ เพราะถ้าเกิดเหตุขึ้นจะส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน และปัญหาการท่องเที่ยว อีกทั้งงานด้านการข่าวต้องลงรายละเอียดให้ชัดเจนและมีความลึกมากขึ้น ซึ่งจะต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนด้วย จากที่ตรวจเยี่ยมก็เห็นว่าประชาชนมีความมั่นใจเจ้าหน้าที่มากขึ้น ทุกคนยังมีขวัญกำลังใจ แม้ว่าเหตุการณ์ระเบิดที่จ.ยะลา จะเกิดต่อเนื่องหลายวัน น่าจะเป็นเรื่องของการที่ผู้ไม่หวังดีนำมาวางไว้ตั้งแต่วันแรกและตั้งเวลาที่แตกต่างกันไว้

"เราพยายามเสริมสร้างความเข้าใจและความมั่นใจของประชานในพื้นที่ที่ขณะนี้ยังไม่ได้เสียขวัญ และพยายามให้เจ้าหน้าที่ดูแลให้มากยิ่งขึ้น พยายามไปเยี่ยมเยือนประชาชนมากขึ้น โดยทางหน่วยปฏิบัติได้รับไปปฏิบัติและพยายามควบคุมเหตุการณ์ให้ได้ ทางผู้ก่อเหตุความรุนแรงพยายามทำระเบิดขนาดเล็ก เพราะสามารถซุกซ่อนในเสื้อผ้าได้ง่าย ดังนั้นหากเจ้าหน้าที่เห็นว่าสมควรก็จะขอทำการตรวจค้นรายละเอียด ส่วนที่วางไว้ตามเสาไฟฟ้า ประชาชนพื้นที่ให้ความร่วมมือจนเจ้าหน้าที่อีโอดีกู้ได้ก่อนและไม่เกิดปัญหาใหญ่ ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าจะต้องมีการปรับปรุงแผนเพื่อลงรายละเอียดมากขึ้น อย่างไรก็ตามต้องพยายามรักษาสถานการณ์ไว้ให้ได้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้"พล.อ.อุดมเดช กล่าว