posttoday

ป่าไม้ลุยตรวจบ้านพัก-รีสอร์ทส่อรุกป่าสงวนที่เชียงใหม่

12 มิถุนายน 2559

เชียงใหม่ - อธิบดีกรมป่าไม้ลุยตรวจสอบบ้านพัก-รีสอร์ทส่อรุกป่าสงวนในพื้นที่ อ.หางดง เผยทั้งจังหวัดมีพื้นที่ถูกบุกรุกประมาณ 80 แห่ง

เชียงใหม่ - อธิบดีกรมป่าไม้ลุยตรวจสอบบ้านพัก-รีสอร์ทส่อรุกป่าสงวนในพื้นที่ อ.หางดง เผยทั้งจังหวัดมีพื้นที่ถูกบุกรุกประมาณ 80 แห่ง

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมด้วย นายอรรถพล เจริญชันษา ผอ.สำนักป้องกันและรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. นายกมลไชย คชชา ผอสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) นายสุพจน์ ทัศนานนท์ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายสักรินทร์ ปัญญาใจ ผอ.ส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ นายอัมพร ปานมงคล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย ได้ร่วมกันประชุม เพื่อวางแผนในการตรวจสอบพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ หลังจากพบภาพถ่ายทางอากาศในบ้านทุ่งโป่ง หมู่ที่ 4 และบ้านแม่ฮะ หมู่ที่ 10 ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่

นายชลธิศ  เปิดเผยว่า การเดินทางมาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้เนื่องจากได้ข้อมูลที่เป็นภาพถ่ายทางอากาศว่าในเขตบ้านโป่งทุ่ง หมู่ที่ 4 และบ้านแม่ฮะ หมู่ที่ 10 ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ มีการสร้างบ้านพักตากอากาศ และรีสอร์ท อยู่กลางป่า โดยดูจากภาพแล้วเป็นพื้นที่ป่าสงวนที่เสียหายจำนวนมาก เพื่อความถูกต้อง จึงได้เดินทางมาตรวจสอบ โดยบูรณาการร่วมกันทั้งในส่วนของกรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ ฝ่ายปกครอง กอ.รมน.จังหวัด เข้าตรวจสอบพื้นที่ตามภาพถ่ายที่ปรากฏ ทั้งตรวจสอบด้วยการบินสำรวจ และการเดินเท้าตรวจ จำนวน 6 จุดที่อยู่ในเขตของสองหมู่บ้านที่ตรวจพบ

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นนั้นก็พบว่าบางพื้นที่มีโฉนดออกมาแล้ว ส่วนพื้นที่อื่นๆ ก็ต้องตรวจให้หมดเช่นกันว่ามีหรือไม่ เพราะยังตรวจสอบไม่เสร็จ ซึ่งโฉนดที่ออกมานั้น ก็ต้องไปตรวจย้อนหลังอีกครั้งว่ามีการออกมาอย่างถูกต้องหรือไม่ สำหรับเรื่องความกังวลเกี่ยวกับกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ หรือจะเป็นกลุ่มคนมีสีก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้เกรงกลัวอะไร เพราะทาง คสช. ได้ให้อำนาจมาอย่างเต็มที่ในการดำเนินการยึดผืนป่าคืน หากพบว่าในพื้นที่ตรวจพบนั้นผิดกฎหมาย โดยการตรวจสอบก็จะให้ความเป็นธรรมอยู่แล้ว ซึ่งจะให้นำหลักฐานที่มีอยู่มาแสดงก่อนว่ามีการครอบครองและออกโฉนดมาถูกต้องหรือไม่

นายชลธิศ กล่าวว่า  สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ จากการตรวจสอบมีพื้นที่ถูกบุกรุกในเบื้องต้นประมาณ 80 แห่ง ซึ่งพื้นที่บ้านปง อ.หางดง หรืออีกชื่อหนึ่งเรียกว่า "หุบเขาไฮโซ" นี้  เมื่อดูจากพื้นที่ยาวไปจนถึง อ.สะเมิง ที่อยู่ติดกัน ก็น่าจะมีไม่ต่ำกว่า 30 แห่งแล้ว ซึ่งก็คงต้องมีการสำรวจพื้นที่เพิ่มเติมมากขึ้น และในพื้นที่ภาคเหนือมีพื้นที่ถูกบุกรุกรวมกัน 150 แห่ง

"จังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำจำนวนมากที่ถูกบุกรุกไป จึงถือว่าเสียหายอย่างมหาศาลจึงต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จในด้านการยึดคืนผืนป่าทั่วประเทศ ภายในกำหนด 90 วัน"นายชลธิศกล่าว

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กล่าวว่า การตรวจสอบในแต่ละพื้นที่ต้องใช้เวลา เพราะเรื่องเอกสารเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่หากพื้นที่ไหนไม่มีเอกสารและเข้าบุกรุกอย่างชัดเจนก็จับกุมดำเนินคดีทันที อย่างกรณีที่เข้าตรวจในวันนี้ก็เช่นกัน ก็ต้องตรวจสอบเอกสารครอบครองก่อน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้ครอบครองด้วย และหากพื้นที่ไหนที่ออกใบอนุญาตให้แบบผิดกฎหมาย ก็ต้องโยงไปหาขบวนการที่อยู่เบื้องหลังด้วยเช่นกัน โดยจะเน้นว่าพื้นที่ครอบครองดังกล่าว หากเป็นของเกษตรกรแล้ว ต้องดูว่ามีความสามารถขนาดที่จะทำเองได้หรือไม่ในจำนวนพื้นที่ที่ตรวจพบ หากประเมินแล้วว่าไม่ได้ ก็คงต้องสืบสวนหาว่านายทุนที่อยู่เบื้องหลังเป็นใคร และหากมีการเปลี่ยนมือ ซื้อขายกัน ก็ต้องตรวจสอบสิทธิการซื้อขายด้วยว่าทำได้หรือไม่ ซึ่งตามนโยบายที่ได้รับมาก็จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด

ป่าไม้ลุยตรวจบ้านพัก-รีสอร์ทส่อรุกป่าสงวนที่เชียงใหม่

 

ป่าไม้ลุยตรวจบ้านพัก-รีสอร์ทส่อรุกป่าสงวนที่เชียงใหม่