posttoday

50รีสอร์ททับเบิกลุ้นผ่อนปรนรอพม.กำหนดพื้นที่ให้ชัดเจน

24 กุมภาพันธ์ 2560

รองพ่อเมืองเพชรบูรณ์ยังไม่รื้อ 50 แปลงภูทับเบิก เหตุรอ พม.กำหนดพื้นที่ผ่อนปรนให้ชัดเจน

รองพ่อเมืองเพชรบูรณ์ยังไม่รื้อ 50 แปลงภูทับเบิก เหตุรอ พม.กำหนดพื้นที่ผ่อนปรนให้ชัดเจน

นายกฤษณ์ คงเมือง รอง ผวจ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาและจัดระเบียบ ภูทับเบิก มีความเห็นว่า หากยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับพื้นที่ผ่อนปรนของชาวม้ง 50 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีพื้นที่ทำธุรกิจรีสอร์ทรวม 142 ไร่ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้เสนอเป็นจุดผ่อนปรน คณะทำงานก็มีความจำเป็นที่จะต้อง รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดออกไป

อย่างไรก็ตาม หากมีความชัดเจนแล้วว่าพื้นที่ดังกล่าวคือพื้นที่ผ่อนปรน จะให้สถาปนิกจากกรมโยธาธิการและผังเมือง สำรวจออกแบบเป็นรายแปลงโดยคำนึงถึงวัสดุ สีสันของอาคาร และความกลมกลืมธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่เดือน มี.ค.นี้เป็นต้นไป นอกจากนี้จะได้ชี้แจงแนวทางปฏิบัติให้กับชาวม้ง เพราะถึงขณะนี้ยังไม่มีแนวทางชัดเจนว่าจะผ่อนปรนในระดับใด และอย่างไร

รอง ผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้การรื้อถอนมาติดขัดที่พื้นที่ชาวม้งทั้ง 142 ไร่ รวม 50 แปลง เพราะกลุ่มชาวม้งดังกล่าวมีคุณสมบัติในการอยู่อาศัยบนภูทับเบิก แต่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องพื้นที่ผ่อนปรน จึงต้องรอ คำตอบจากทาง พม.

"ต้องรายงานกระทรวงมหาดไทยและรองนายกรัฐมนตรี ให้รับทราบเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาภูทับเบิกทุกเดือน คณะทำงานจึงต้องเร่งทำงาน แต่การรื้อถอนติดขัดที่พื้นที่ 50 แปลงของ ชาวม้ง ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะเอาอย่างไรต่อไป" รอง ผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าว

นายกฤษณ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนการรื้อถอนต้องดำเนินการต่อไป เพราะต้องการทำให้ภูทับเบิกกลับคืนสู่ธรรมชาติอีกครั้ง ทั้งนี้ ได้ขอให้ทางกรมป่าไม้ช่วยติดตามการตัดสินคดีของศาลจังหวัดหล่มสักว่า มีสิ่งปลูกสร้างผิดกฎหมายเพิ่มเติมอีกหรือไม่ เพื่อจะได้เข้าสู่ขบวนการปิดประกาศคำสั่ง และรื้อถอนต่อไป

"นอกจากนี้ สำหรับพื้นที่ที่ได้ตรวจยึดทั้ง 14 แปลงก่อนหน้านี้ ซึ่งมาจากการบังคับคดีนั้น จะคืนให้กรมป่าไม้ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 35/2559 ต่อไป" นายกฤษณ์ กล่าว