posttoday

ตรวจสุขภาพลิงอุรังอุตังก่อนส่งกลับอินโดฯ

27 สิงหาคม 2558

ราชบุรี-ทีมสัตวแพทย์อินโดนีเซียเข้าร่วมสังเกตการณ์ตรวจสุขภาพลิงอุรังอุตัง 14 ตัวก่อนส่งกลับถิ่นกำเนิด

ราชบุรี-ทีมสัตวแพทย์อินโดนีเซียเข้าร่วมสังเกตการณ์ตรวจสุขภาพลิงอุรังอุตัง 14 ตัวก่อนส่งกลับถิ่นกำเนิด

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ทีมสัตวแพทย์ของกระทรวงสิ่งแวดล้อมและป่าไม้ของประเทศอินโดนีเซีย เข้าร่วมสังเกตการณ์ตรวจสุขภาพ เพื่อจัดทำทะเบียนประวัติ และตรวจสอบหมายเลขไมโครชิพของลิงอุรังอุตัง  จำนวน 14 ตัว เป็นเพศผู้ 8 ตัว  เพศเมีย 4  ตัวและลูกลิงอีก 2 ตัว  ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง อ.จอมบึง  จ.ราชบุรี ก่อนจะส่งมอบคืนให้กับอินโดนีเซีย หลังพบลิงอุรังอุตัง จำนวน 14 ตัวซึ่งมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่อินโดนีเซีย ซึ่งลิงจำนวนดังกล่าวถูกลักลอบนำออกมาจากสวนสัตว์เอกชนแห่งหนึ่ง  และนำมาปล่อยทิ้งไว้ที่ริมถนนทางหลวงที่จ.ภูเก็ต จากนั้นได้นำลิงเหล่านี้มาอยู่ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง และมีการผสมพันธุ์ได้ลูกออกมาใหม่ 2 ตัว

นายนายบรรพต มาลีหวล หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง กล่าวว่า เพื่อให้ทางอินโดนีเซียได้มีความมั่นใจในการตรวจสุขภาพลิงอุรังอุตังะเป็นไปตามมาตรฐานข้อกำหนดของอินโดนีเซีย  ทั้งการชั่งน้ำหนัก สแกนไมโครชิพ วัดขนาดตัว ถ่ายรูป พิมพ์ลายนิ้วมือและตีน เพื่อทำทะเบียนประวัติ พร้อมเก็บตัวอย่างเลือด ตัวอย่างสวอปปากและก้นเพื่อตรวจหาโรคที่สำคัญในอุรังอุตัง ก่อนจะส่งผลตรวจไปที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์ และคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ส่วนตัวอย่างเลือดส่งตรวจที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ  

สำหรับขนลิงอุรังอุตังได้นำไปส่งตรวจที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ด้านสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ เพื่อตรวจหาชนิดพันธุ์  โดยจะแบ่งตัวอย่างตรวจหลายแห่ง ซึ่งคาดว่าจะทราบผลตรวจภายใน 1 สัปดาห์  เพื่อให้ทางอินโดนีเซียมีความเชื่อมั่นว่าไทยมีผลตรวจยืนยันจากหลายสถาบันที่ชัดเจน ซึ่งในเบื้องต้นพบว่าลิงทุกตัวนั้นมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์  และเตรียมที่จะส่งลิงอุรังอุตังคืนสู่ถิ่นกำเนิดวันที่ 7 ก.ย. นี้