posttoday

ชง2แนวทางแก้ปัญหาจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าบางซื่อ-เตาปูน

03 พฤษภาคม 2559

บอร์ด รฟม.ชง 2 แนวทางแก้ปัญหาเดินรถสถานีเชื่อมต่อเตาปูน-บางซื่อให้ ครม.พิจารณา

บอร์ด รฟม.ชง 2 แนวทางแก้ปัญหาเดินรถสถานีเชื่อมต่อเตาปูน-บางซื่อให้ ครม.พิจารณา

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ บริษัท การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังเจรจากับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) ว่า เตรียมเสนอ 2 วิธีแก้ปัญหาการเดินรถในจุดรอยต่อ 1 สถานี (บางซื่อ-เตาปูน) เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวว่า วิธีที่ 1 คือ เจรจากับบีอีเอ็มให้รวมอยู่ในสัญญาเดิมที่บีอีเอ็มได้เดินรถสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางซื่อ) แต่วิธีนี้ที่ประชุมเห็นว่าจะต้องแก้ไขสัญญาใหม่ซึ่งค่อนข้างยุ่งยาก ส่วนวิธีที่ 2 คือเอา 1 สถานีนี้ไปบวกอยู่ในสัญญาสัมปทานรถไฟสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (บางซื่อ-ท่าพระ-บางแค) ที่กำลังจะเปิด โดยให้ผู้ที่ได้รับสัมปทานเส้นทางดังกล่าวเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งเห็นว่าวิธีนี้น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด

“พยายามเร่งรัดให้เร็วที่สุด อยู่ที่ว่ารถไฟสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจะใช้วิธีประมูลหรือเจรจากับบีอีเอ็มผู้ให้บริการรายเดิม เพราะถ้าเปิดประมูลอาจต้องใช้เวลา แต่หากเจรจากับรายเดิมได้ก็จะทำให้เดินได้เร็วขึ้น” พล.อ.ยอดยุทธ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางบีอีเอ็มได้เสนอว่า ถ้าหากให้เดินรถในช่วง 1 สถานี 1 กม.นี้ บริษัทจะต้องซื้อขบวนรถเพิ่มอีกอย่างน้อย 2 ขบวน มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ขบวนละ 400 ล้านบาท และต้องใช้เวลาอย่างน้อย 36 เดือนกว่าจะได้ขบวนรถ ขณะที่ค่าโดยสาร 1 สถานี ถูกกำหนดเพดานไว้ที่ 2 บาท/สถานี ซึ่งบีอีเอ็มจะรับภาระขาดทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท แต่หากจะไม่ให้ขาดทุนต้องเก็บค่าโดยสารที่ 9 บาท/สถานี

ด้าน นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า ขณะนี้ได้หารือกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดหารถชัตเทิลบัสวิ่งเสริมให้ระหว่างบางซื่อ-เตาปูน และรถไฟวิ่งเสริมระหว่างบางซื่อ-บางซ่อนในช่วงที่ 1 สถานีนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ส่วนอัตราค่าโดยสารนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเปิดให้บริการฟรี หรือจะเก็บในอัตราใด เพราะทั้งชัตเทิลบัสและรถไฟจะมีค่าบริการเฉลี่ยตกปีละ 30 ล้านบาท

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) จะเปิดให้บริการในวันที่ 6 ส.ค.นี้