posttoday

รื้อใหญ่ซากตู้โทรศัพท์ไร้ประโยชน์-แหล่งมั่วสุม

03 มีนาคม 2559

กทม.สั่งรื้อตู้โทรศัพท์สาธารณะกีดขวางทางเท้า เผยไร้ประโยชน์เป็นแหล่งมั่วสุม

กทม.สั่งรื้อตู้โทรศัพท์สาธารณะกีดขวางทางเท้า เผยไร้ประโยชน์เป็นแหล่งมั่วสุม

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักโยธารื้อตู้โทรศัพท์สาธารณะรวม 4,417 ตู้ ออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด เนื่องจากตั้งกีดขวางทางเท้าและเป็นแหล่งมั่วสุมของมิจฉาชีพ รวมถึงใช้เป็นพื้นที่เก็บสัมภาระของพ่อค้าแม่ค้า ดังนั้นจึงต้องจัดระเบียบตู้โทรศัพท์สาธารณะโดยด่วน เพื่อคืนทางเท้าให้ประชาชน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า จะนัดตัวแทนจากบริษัท ทีโอที และสำนักงานเขตมาร่วมหารือเพื่อจัดทำแผนรื้อร่วมกัน ขณะเดียวกันจะประสานบริษัทเจ้าของตู้โทรศัพท์ที่เกี่ยวข้องมาหารือว่าจะรื้อย้ายเอง หรือให้ กทม.เป็นผู้ดำเนินการ

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีตู้โทรศัพท์สาธารณะจำนวนมากไม่ได้รับอนุญาตติดตั้งตามประกาศ พ.ศ. 2546 เช่น ติดตั้งไม่ตรงตามจุดที่กำหนด กีดขวางทางเดิน อย่างไรก็ตาม กทม.จำเป็นต้องรื้อย้ายตู้โทรศัพท์ดังกล่าว เพื่อความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย อีกทั้งบางตู้ไม่สามารถใช้งานได้ มีลักษณะไม่เป็นระเบียบ

นายประสาร พิทักษ์วรรัตน์ รอง ผู้อำนวยการสำนักโยธา กล่าวว่า มี ตู้โทรศัพท์สาธารณะใน กทม.ทั้งหมดกว่า 3 หมื่นตู้ จำนวนนี้มีที่ผิดกฎหมายอยู่กว่า 2.3 หมื่นตู้ ซึ่งได้รื้อถอนไปบางส่วนแล้วตั้งแต่ปี 2556 และเหลืออยู่ 4,417 ตู้ ซึ่งม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ต้องการให้รื้อถอน อย่างเร็วที่สุด