posttoday

เตือนอีกครั้ง!ปล่อย'โคมลอย'เจอคุก

25 พฤศจิกายน 2558

กทม.ระวังอุบัติเหตุลอยกระทง ประกาศ 15 เขต ปลอดโคมลอย ฝ่าฝืนคุก 3 เดือน

กทม.ระวังอุบัติเหตุลอยกระทง ประกาศ 15 เขต ปลอดโคมลอย ฝ่าฝืนคุก 3 เดือน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงนามในคำสั่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา สั่งห้ามไม่ให้มีการจำหน่าย เล่น หรือปล่อยโคมลอยแบบมีไฟในพื้นที่ที่กำหนดในวันที่ 25 พ.ย. 2558 ตั้งแต่เวลา 18.00-05.00 น.ของวันรุ่งขึ้น หากฝ่าฝืนระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับพื้นที่ที่ กทม.กำหนด อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 2550 ประกอบด้วย พระราชวัง วัดสำคัญ โบราณสถาน สถานที่จัดงาน หน่วยราชการ อาคารสูง และอาคารขนาดใหญ่ รวมถึงพื้นที่ที่ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่ความปลอดภัยต่อการบิน

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กทม.ได้ประกาศให้พื้นที่จำนวน 15 เขต เป็นพื้นที่ปลอดภัยต่อการบิน โดยแบ่งออกเป็นท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวน 6 เขต ได้แก่ประเวศ หนองจอก สวนหลวง มีนบุรี คลองสามวา ลาดกระบัง และ ท่าอากาศยานดอนเมือง จำนวน 9 เขต ได้แก่ ดอนเมือง บางเขน หลักสี่ สายไหม บางซื่อ ลาดพร้าว ดุสิต พญาไท จตุจักร

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2558

วันเดียวกัน กทม.ได้สำรวจความพร้อมท่าเทียบเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองต่างๆ จำนวน 436 ท่าเรือ โดยพบว่ามีท่าเรือที่อยู่ในสภาพปลอดภัยพร้อมใช้งานจำนวน 383 ท่า ส่วนท่าเรือและโป๊ะที่ชำรุดจำนวน 53 ท่านั้น กทม.ได้ติดป้ายประกาศห้ามใช้งานแล้วทั้งหมด

สำหรับท่าเรือและโป๊ะที่ชำรุด อาทิ ตลาดน้ำขวัญเรียม หอนาฬิกาดาวคะนอง ตลาดพระโขนง รัชดาภิเษก วัดภาวนา โรงพยาบาลเจ้าพระยา วัดบางเสาธง วังหลังศิริราช.

ด้าน ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดเห็นของเยาวชน เรื่อง "การเที่ยวงานลอยกระทงเมืองกรุง" โดยเก็บข้อมูลจากเยาวชนที่มีอายุ 15-25 ปี ใน กทม. พบว่า 68% อยากลอยกระทงกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มากที่สุด รองลงมา 10% อยากลอยกระทงกับ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตามด้วย 7.6% อยากลอยกระทงกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า วิธีลอยกระทงที่จะช่วยลดปริมาณขยะง่าย ๆ คือครอบครัวละ 1 ใบ เลือกกระทงที่ทำจากวัสดุจากธรรมชาติที่ไม่ทำให้น้ำเสียหรือลอยกระทงออนไลน์ เพื่อลดปริมาณขยะ