posttoday

แฟร์ได้ใจนักช็อป นักลงทุน

16 ตุลาคม 2560

17 ตุลาคมได้ฤกษ์เปิดงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับชาติ ทั้งนักช็อป นักลงทุน ได้ช็อปกระหน่ำกันแล้ว ปีนี้ต้องขอบอกว่า “สายสินค้าไลฟ์สไตล์” ใจจดใจจ่อรอคอยกับไอเดียเด็ด

 

 

พรุ่งนี้ (17 ต.ค.) ได้ฤกษ์เปิดงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับชาติ ทั้งนักช็อป นักลงทุน ได้ช็อปกระหน่ำกันแล้ว ปีนี้ต้องขอบอกว่า “สายสินค้าไลฟ์สไตล์” ใจจดใจจ่อรอคอยกับไอเดียเด็ด

ครั้งแรกกับการรวม 3 งานใหญ่ให้เป็นงานเดียวกัน คือ งานแสดงสินค้าแฟชั่นและงานแสดงสินค้าเครื่องหนัง หรือที่เรียกกันติดปาก BIFF & BIL : Bangkok International Fashion Fair and Bangkok International Leather Fair งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน BIG+BIH : Bangkok International Gift Fair and Bangkok International Houseware Fair งานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ TIFF : Thailand International Furniture Fair ไม่ต้องตระเวนงานแฟร์หลายๆ งานให้เสียเวลาอีกต่อไป

ในงานรวมสินค้าหลากหลายประเภท ภายใต้ 5 หมวดหมู่หลัก คือ กลุ่มสินค้าแฟชั่น (BIFF) กลุ่มสินค้าเครื่องหนัง (BIL) กลุ่มของขวัญ (BIG) กลุ่มของตกแต่งบ้าน (BIH) และกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ (TIFF)

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP เชื่อมั่นว่า งานแสดงสินค้า Style ในมิติใหม่ครั้งนี้ จะเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ค้าและผู้ผลิตสินค้าไลฟ์สไตล์ ขยายฐานลูกค้าในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกันได้มากขึ้น อีกทั้งยังตอบโจทย์ผู้ซื้อเป้าหมายใหม่ ทั้งกลุ่มผู้ค้าปลีก ร้านรูปแบบใหม่ Concept Store ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตัวแทนจัดซื้อของต่างประเทศ (Buying Agent) นักออกแบบ มัณฑนากร สถาบันการออกแบบ ห้างสรรพสินค้าทั้งในและต่างประเทศ

ตลอดจนผู้ที่อยู่ในวงการแฟชั่นและไลฟ์สไตล์จากทั่วโลก มาเลือกชมสินค้าตอบสนองทุกความต้องการ รวมถึงผู้ทำธุรกิจออนไลน์ หรือ E-Market Place ทั้งในและต่างประเทศ  

ชื่อ Style มาจากแนวคิด Life+Style เป็นส่วนหนึ่งของ Creative Thailand จัดขึ้นยิ่งใหญ่ 17-21 ต.ค.นี้ โดยได้รับความร่วมมือจาก 24 สมาคมที่เกี่ยวข้อง ตั้งเป้ามีผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างชาติ เข้าร่วมแสดงสินค้าไม่น้อยกว่า 1,000 บริษัท 2,000 บูธ เต็มพื้นที่กว่า 4 หมื่นตารางเมตร ภายในศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เรียกว่าถนนทุกๆ สายสินค้าหมวดแฟชั่นและไลฟ์สไตล์มุ่งมาโชว์ของกันที่นี่ มีอะไรน่าดูบ้าง ไปดูกัน


แฟร์ได้ใจนักช็อป นักลงทุน

4 เทรนด์แฟชั่นไทย SS2018 มาแล้ว

ไม่เพียงการจัดแสดงสินค้า และการเจรจาธุรกิจการค้า (Business Matching) ภายในงานยังมีนิทรรศการที่ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ฟรีๆ เช่น นิทรรศการแนวโน้มแฟชั่นปี 2018 และ Functional Textile 17-21 ต.ค.นี้ ที่ฮอลล์ 98-104 ไบเทค บางนา

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดกิจกรรมนำร่อง ระดมสมองสังเคราะห์เทรนด์แฟชั่น และวัสดุ โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่นและอุตสาหกรรมแฟชั่น นักออกแบบสินค้าแฟชั่น และสมาคมในอุตสาหกรรมแฟชั่น มาร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล ตลาด ความต้องการ รวมทั้งสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ เจ้าของแบรนด์สินค้ามีชื่อเสียงของไทย ตลอดจนผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันการศึกษาด้านแฟชั่น จนได้บทสรุปเกี่ยวกับเทรนด์แฟชั่นประจำฤดูกาล Spring/Summer 2018

เทรนด์แรก Ordinary East แนวคิดพาย้อนกลับสู่ความเป็นชาติตะวันออก มีความเหนือกาลเวลา การดำเนินชีวิตเรียบง่ายอยู่กับธรรมชาติ การไม่ปรุงแต่ง การให้ความสำคัญกับการสัมผัสดีไซน์เดิมไม่เปลี่ยนแปลง ใช้เป็นสีโทนร้อน เช่น กลุ่มสีเหลือง ส้ม แดง กลุ่มสีเอิร์ทโทน และใช้สีทอง เงิน เทาอ่อนเป็นสีพื้นฐาน

เทรนด์ที่สอง Asian Resonation มีการหวนรำลึกถึงอดีต ความเป็นวัฒนธรรมของชนชาติอาเซียน การมองหาตัวตนของชนชาติอาเซียน ความแข็งแรง อัตลักษณ์ต่างๆ ที่มีความเปลี่ยนแปลงไปหลังจากได้รับอิทธิพลจากภายนอก การผสมผสานของชาติพันธุ์จนไม่สามารถแยกเชื้อชาติได้ สีที่ใช้เป็นกลุ่มสีแดง เหลือง ส้ม เน้นด้วยสีกลุ่มอินดิโก้ น้ำเงิน ฟ้า คราม และใช้สีขาว ดำ เทา เป็นสีพื้นฐาน โดยแบ่งกลุ่มสีชัดเจนระหว่างชายและหญิง

เทรนด์ที่สาม Generation Art เทรนด์ผสมผสานระหว่างเจเนอเรชั่นเด็กและผู้ใหญ่ การกระตุ้นความน่าสนใจด้วยการเลือกใช้วัสดุแปลกใหม่ งานศิลปะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เพิ่มนวัตกรรมให้งานศิลปะมีความทันสมัยและดูเท่ ความไม่ยึดติดกับแบรนด์หรือยึดติดกับกระแส สีในกลุ่มสีชมพู เหลือง ส้ม แดง ม่วง ฟ้า และมีสีดำ เทา ทอง เป็นสีพื้นฐาน

เทรนด์ที่สี่ Man-Made Utopia เน้นการให้ตัวผู้สวมใส่เป็นศูนย์กลาง การสร้างโลกในอุดมคติ การปรุงแต่ง การศัลยกรรม การเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งรอบตัวให้เข้ากับตัวเอง การสร้างสรรค์ธรรมชาติและสถานที่ท่องเที่ยวด้วยฝีมือมนุษย์ การลวงตา ความไม่จริง การปรับเปลี่ยนตลอดเวลา การใช้สิ่งตรงข้ามในการนำเสนอ สีที่ใช้เป็นกลุ่มสีสังเคราะห์ ส้มอิฐ ม่วง น้ำตาล ชมพู มีกลุ่มสีเอิร์ทโทน น้ำตาล ดำ เทา เป็นสีพื้นฐาน เน้นด้วยสีคราม และฟ้าอ่อน

จันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวชักชวน ข้อมูลเทรนด์เหล่านี้จะนำเสนอในนิทรรศการแนวโน้มแฟชั่นปี 2018 นอกจากนี้ มีการนำเสนอผลการวิจัย และความต้องการของตลาด 2 ประเทศ คือ ไทย และญี่ปุ่น ซึ่งดำเนินงานโดยความร่วมมือด้านสิ่งทอ และเครื่องนุ่งห่ม ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ประเทศไทย และกรมอุตสาหกรรมการผลิต กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น มีการนำผลวิจัยไปพัฒนาออกมาเป็น Functional Textile หรือสิ่งทอที่มีคุณสมบัติสำหรับการใช้งานเฉพาะด้าน น่าสนใจมาก คนในวงการแฟชั่นไม่ควรพลาดไปชมกัน

 

แฟร์ได้ใจนักช็อป นักลงทุน

 

 

ของขวัญชิ้นพิเศษ ช็อปที่งานนี้

งานแสดงสินค้า Style ครั้งนี้ เพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ค้า และผู้ผลิตสินค้าไลฟ์สไตล์ ขยายฐานลูกค้าในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกันได้มากขึ้น โดยครีเอทโครงการนักออกแบบ Talent Thai&Designers’ Room 2017 รวบรวม 66 แบรนด์ สร้างสรรค์จับมือทำ Collaboration ร่วมกับ 3 แบรนด์ดัง คือ เอิบ (Erb) เถ้าฮงไถ่ (Tao Hong Tai) เพนคิลเลอร์ (Painkiller) เผยโฉมให้เห็นเป็นที่แรกก่อนใครไปช็อป ไปชมสินค้าได้ ณ คูหา Talent Thai&Designers’ Room ฮอลล์ EH 102  

ตัวอย่างผลงาน Collaboration

Erb x Itti-Bitti ผลงาน Identité (Identity)

“ผลงานเครื่องประดับบ่งบอกตัวตนผู้หญิงในแบบต่างๆ ผ่านทางการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกลิ่น และชนิดของพลอย เปรียบผู้หญิงเป็นเหมือนดอกไม้ มีความอ่อนโยน แฝงด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร ผู้หญิงคือดอกไม้แข็งแกร่ง จึงตัดทอนรูปทรงดอกไม้ผ่านมุมมองของรูปทรงเรขาคณิต ผสมผสานกับความแข็งแกร่งของอัญมณี นำเสนอผลงานเครื่องประดับที่นำมาใส่ได้หลากหลายรูปแบบ เครื่องประดับแบรนด์ อิตติ บิตติ สวมอยู่บนขวดน้ำหอมเอิบ ตามกลิ่นเฉพาะที่เข้ากันได้ดีกับอัญมณี ตัวแทนของผู้หญิงในบุคลิกหลากสไตล์

Erb x Pasu It’s Alive ผลงาน “Flawless Instinct”

เครื่องประดับอีกชิ้นน่าสนใจ ออกแบบให้เข้ากับกลิ่นที่แตกต่างกันของน้ำหอมแต่ละขวด โดยตัวเครื่องประดับจะถูกผูกติดกับขวดน้ำหอม เปรียบเสมือนความงามที่ตราตรึงเพศตรงข้าม เครื่องประดับได้ถูกออกแบบโดยใช้รูปทรงของสัตว์หลากหลายชนิด ซึ่งสื่อถึงความสง่างามและสัญชาตญาณ การดึงดูดเพศตรงข้ามที่แตกต่างกัน   

Erb x Mikiwuu ผลงาน “Live Love Sparkle”

สุนทรียภาพของการใช้ชีวิต จากผลิตภัณฑ์ของ Erb และ Mikiwuu (มิกิวู) ไม่ว่าแต่ละวันที่ผ่านไป เราต้องประสบพบเจอเรื่องดีหรือร้าย กลิ่นหอมจะช่วยบรรเทาความตึงเครียด เพิ่มพูนความรู้สึกดี ให้ได้ระหว่างการใช้งานเคสโทรศัพท์คอลเลกชั่นนี้ ทุกวันที่ผ่านไปมีความหมายมากยิ่งขึ้น

Painkiller x Garden Atlas ผลงาน “Green Granite Collection”  

“ครก” งานหัตถกรรมของไทยที่มีเอกลักษณ์มาช้านาน Garden Atlas จึงปรับนำงานกลึงในการผลิตครก มาใช้กับหินแกรนิตซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องความทนทาน ไม่เป็นตะไคร่ ออกแบบกระถางต้นบอนไซขนาดเล็ก รูปทรงเรียบ พร้อมขาตั้งโลหะซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์เพื่อการเล่นระดับในการจัดวาง

แฟร์ได้ใจนักช็อป นักลงทุน

เฟอร์นิเจอร์แบรนด์ไทย ในหนังฮอลลีวู้ด

ในส่วนงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ TIFF มีเก้าอี้ดีไซน์สัญชาติไทย ที่หนังฮอลลีวู้ดฟอร์มยักษ์ The Hunger Games หนังไซไฟแฟนตาซีฟอร์มยักษ์จากฮอลลีวู้ด นำไปใช้เข้าฉาก ก็จะนำมาจัดโชว์ไว้ในงาน Style ครั้งนี้ด้วย 

ในหนังเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายสไตล์ล้ำ หรือฉากหลังสถาปัตยกรรมอันโอฬารตระการตา และโปรดักชั่นดีไซน์เลิศหรู สร้างความเป็นแฟนตาซีแห่งโลกอนาคตออกมาได้อย่างหรูหราอลังการ และในบรรดางานดีไซน์อันล้ำ มีผลงานดีไซน์ของนักออกแบบชาวไทยปรากฏอยู่ด้วย

เก้าอี้ตัวนี้มีชื่อว่า “Sexy Chair” ผลงานการออกแบบของ นัษฐพงษ์ เจริญกิติวรากร นักออกแบบและเจ้าของบริษัทผลิตเฟอร์นิเจอร์ และของแต่งบ้านดีไซน์ยี่ห้อ Sculpture ผลิตสินค้าดีไซน์ขายทั้งในบ้านเรามีโชว์รูมอยู่ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ และส่งออกในหลายๆ ประเทศทั่วโลกมากว่าสิบปีแล้ว

“เก้าอี้ตัวนี้ เป็นหนึ่งในผลงานดีไซน์คอลเลกชั่นเอก ของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ สคัลป์เจอร์ ซึ่งผลิตขึ้นจากการทดลองใช้วัสดุ ที่ยังไม่เคยมีใครใช้ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์มาก่อน คือ Cotton Straps วัสดุที่ใช้ทำสายสะพายกระเป๋าผลิตจากเส้นใยฝ้าย ผนวกเข้ากับการใช้เทคนิคที่ได้ แรงบันดาลใจมาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น แต่โบราณนานมาอย่างงานสานตะกร้าและภาชนะ

เอกลักษณ์อันไม่เหมือนใคร ด้วยการนำมาพัฒนาต่อยอดจนกลายเป็นเทคนิค จากการสานสายสะพายกระเป๋าเข้ากับโครงไม้ และเหล็กด้วยเทคนิคพิเศษ จนกลายเป็นรูปทรงของเก้าอี้ที่มีลวดลายแปลกเฉดสีต่างกันในเส้นเดียวกัน ทำให้เกิดมิติแปลกตากว่าเก้าอี้ทั่วไปด้วยครับ”

เฟอร์นิเจอร์ชิ้นล่าสุด นัษฐพงษ์ กำลังเตรียมสร้างสรรค์ตู้เก็บของ ทำจากเหล็กเส้นสานกันคงสไตล์ของแบรนด์ไว้เด่นชัดนอกจากการรวม 3 งานใหญ่ ยังมีโชว์สินค้าในตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) เช่น สินค้าสำหรับผู้สูงอายุ สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง สินค้าสำหรับแม่และเด็ก สินค้าสำหรับสุภาพบุรุษ ฯลฯ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการ และผู้เข้าชมงาน ได้เห็นว่าปัจจุบันมีตลาดสินค้าเฉพาะกลุ่มเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งนำไปต่อยอดเชิงธุรกิจได้ในอนาคต

โต้โผจัดงาน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เชื่อมั่นว่างาน Style จะพาให้ไทยก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิต การตลาด และการค้าสินค้าไลฟ์สไตล์แบบครบวงจรของภูมิภาคอาเซียนและเอเชียได้ในไม่ช้า