posttoday

มาร์ติน & เดย์นา เชฟเม็กซิกันฝีมือไม่ธรรมดา

09 ตุลาคม 2558

หากใครได้รับชมรายการเชฟกระทะเหล็ก ประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา จะพบว่ามีผู้ท้าชิงเป็นเชฟชาวเม็กซิกันที่หน้าตาดี

โดย...ตุลย์ จตุรภัทร-ณัฐดนัย คุณกมุท

หากใครได้รับชมรายการเชฟกระทะเหล็ก ประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา จะพบว่ามีผู้ท้าชิงเป็นเชฟชาวเม็กซิกันที่หน้าตาดี แถมยังละอ่อนมาเป็นผู้ท้าชิง กับวัตถุดิบหลัก เนื้อโคขุนโพนยางคำ (เขาผู้ชนะด้วยนะ) มาวันนี้เราได้มีโอกาสพูดคุยกับเขาพร้อมกับเพื่อนชาวเม็กซิกัน ผู้ซึ่งดึงเขาเข้ามาเป็นเชฟประจำร้าน เมฮิโก (Mejico) ณ กรูฟ เซ็นทรัลเวิลด์ โดยทั้งคู่ได้ทำงานร่วมกัน ณ ที่แห่งนี้อีกด้วย

เขาทั้งคู่คือ เชฟมาร์ติน อะลอนโซ การ์โร แคมโปส และ เชฟเดย์นา แม็กดาเลนา วาลเทียรา อะยาลา นั่นเอง

“ก่อนหน้าที่จะมาทำงานอยู่ที่เมืองไทย เราทั้งคู่อาศัยอยู่ที่กรุงเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก เรารู้จักกันตอนเรียนทำอาหารที่มหาวิทยาลัย โดยเราเรียนอยู่ที่นั่นประมาณ 5 ปี ที่เรียนนานเพราะมหาวิทยาลัยไม่ได้สอนแค่การทำอาหารอย่างเดียว แต่สอนถึงประวัติศาสตร์อาหาร การจัดการอาหาร การจัดการร้าน การเลือกซื้อวัตถุดิบ รวมทั้งเรียนรู้เครื่องดื่มอีกมากมาย ส่วนอาหารก็ไม่ได้เรียนแค่อาหารสเปนและเม็กซิกัน แต่เราเรียนอาหารหลากหลายชาติมาก ที่นี่สอนเทคนิคการทำอาหารเยอะมาก ทำให้เราสองคนสามารถนำเทคนิคเหล่านั้นไปปรับแต่งกับอาหารทั่วโลกได้เป็นอย่างดี”

มาร์ติน & เดย์นา เชฟเม็กซิกันฝีมือไม่ธรรมดา

 

สำหรับจุดเริ่มต้นของการเป็นเชฟ มาร์ติน เผยว่า จุดเริ่มต้นของเขาเกิดจากการที่ครอบครัวของเขาเป็นนักวิทยาศาสตร์ ทำให้ความสงสัยใคร่รู้ติดตัวเขามา กอปรกับคุณพ่อเป็นคนชอบเข้าครัว จึงส่งผลให้เขาสนใจใคร่รู้ในเรื่องของการทำอาหารนั่นเอง สำหรับเดย์นา เธอได้แรงบันดาลใจในการเป็นเชฟมาจากคุณแม่ของเธอนั่นเอง

“ด้วยความที่คุณแม่เข้าครัวทุกวัน ทำให้ฉันได้เห็นคุณแม่ลงมือทำอาหาร จนทำให้เกิดความสนใจอยากเข้าครัว พอได้ลงมือทำก็รู้สึกชอบ รู้สึกใช่ อยากเรียนด้านนี้อย่างจริงจัง ฉันจึงตัดสินใจบอกคุณแม่ว่า ฉันจะเลือกเรียนสิ่งนี้ และเลือกทำในสิ่งนี้ ซึ่งมันก็เป็นการตัดสินใจที่ไม่ผิดพลาดเลย”

หลังจากทั้งคู่เรียนจบต่างแยกย้ายกันไปทำงาน โดยมาร์ตินทำงานที่ร้านอาหารควบคู่ไปกับการเล่นทรัมเป็ตในวงซิมโฟนี่ออร์เคสตรา จากนั้นก็ได้มาทำงานกับเดย์นาที่พระราชวังเก่าของเม็กซิโก ที่ปัจจุบันคือทำเนียบรัฐบาล “ตอนทำงานอยู่ที่นี่ผมก็ยังเล่นดนตรีด้วย พอเดย์นาย้ายมาทำงานที่เมืองไทย เขาก็ชวนผมมาทำงานด้วย ผมเห็นว่าน่าสนใจ เลยตัดสินใจมาเมืองไทยเมื่อเดิน พ.ค.ที่ผ่านมา”

มาร์ติน & เดย์นา เชฟเม็กซิกันฝีมือไม่ธรรมดา

สำหรับเดย์นา หลังจากเรียนจบเธอได้ไปทำงานที่ร้านอาหารเม็กซิกันที่ประเทศสเปน ต่อมาก็ย้ายไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น และย้ายกลับไปทำงานที่พระราชวังเก่าของเม็กซิโก ซึ่งก็ได้ทำงานร่วมกับมาร์ติน ณ ที่แห่งนั้น จากนั้นจึงย้ายมาทำงานที่เมืองไทยจนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งก็อยู่เมืองไทยมาได้กว่า 2 ปีแล้ว

“เราสองคนทำงานที่ร้านเมฮิโก โดยมาร์ตินเน้นหนักไปที่การทำอาหาร และสอนการทำให้กับลูกมือ ส่วนฉันเน้นหนักไปที่การจัดการครัวและการทำให้คนทั่วไปรู้จักอาหารเม็กซิกันมากขึ้น แต่ก็ลงครัวบ้าง หากต้องมีเมนูสำคัญๆ หรือเร่งด่วน” เดย์นา กล่าว

ทั้งคู่เผยว่า การปรุงอาหารของพวกเขา แม้จะใช้วัตถุดิบของไทยเป็นส่วนใหญ่ แต่ทั้งคู่ก็ใช้เทคนิคการปรุงแต่งอาหารตามแบบฉบับเม็กซิกัน เพราะฉะนั้น ความท้าทายของทั้งคู่จึงอยู่ที่การทำให้วัตถุดิบโดยส่วนใหญ่ที่มาจากไทยมีหน้าตาและรสชาติเป็นอาหารเม็กซิกันโดยแท้

“เราทั้งคู่คิดว่า อาหารไทยกับอาหารเม็กซิกันค่อนข้างเหมือนกันมาก ชอบรสจัด ชอบพริก ชอบมะนาว อาจต่างตรงที่อาหารไทยบางเมนูก็ไม่มีวัตถุดิบเหล่านี้  แต่อาหารเม็กซิกันไม่ว่าจะเป็นอาหารจานไหน ต้องใส่พริกและมะนาวหมด”

มาร์ติน & เดย์นา เชฟเม็กซิกันฝีมือไม่ธรรมดา