posttoday

ตลกสาวเกาหลีขอโทษ ทาหน้าดำกระทบคนแอฟริกัน

29 เมษายน 2560

ฮงฮย็อนฮี ขอโทษผ่านอินสตาแกรม หลังเจอดราม่าทาหน้าดำเลียนแบบคนแอฟริกัน

ฮงฮย็อนฮี ขอโทษผ่านอินสตาแกรม หลังเจอดราม่าทาหน้าดำเลียนแบบคนแอฟริกัน

รู้ๆ กันดีว่า เดี๋ยวนี้การแต่งหน้าแต่งตาเป็นคนผิวดำถือเป็นเรื่องต้องห้าม แม้จะมีจุดประสงค์ที่ไร้พิษสงแค่ไหนก็ตาม เพราะจะถูกมองเป็นการเหยียดเชื้อชาติในทันที กรณีอย่างนี้เคยเกิดขึ้นกับวงการโฆษณาบ้านเรามาแล้ว ซึ่งครั้งหนึ่งมีการทาหน้าพรีเซ็นเตอร์สีดำ เพื่อขายสินค้าสีดำ แต่ชาวตะวันตกไม่สนุกด้วย และกล่าวหาว่าเป็นการทำ Blackface หรือการทาหน้าดำที่ส่อไปในทางล้อเลียนเชื้อชาติ

เมื่อเร็วๆ นี้ วงการบันเทิงเกาหลีใต้เจอข้อหา Blackface เช่นกัน โดยผู้ก่อเหตุคือ ฮงฮย็อนฮี นักแสดงตลกหญิงที่ทาหน้าดำเลียนแบบคนแอฟริกันในรายงานแนวฮา People Looking for a Laugh ซึ่งเราก็พยายามเข้าใจว่า ฮงฮย็อนฮีต้องการเล่นมุข แต่นอกจากจะไม่ถูกต้องตามจริยธรรมสากลแล้ว ยังเป็นการแต่งหน้าแต่งตาเลียนแบบที่ค่อนข้างชุ่ยอีกด้วย

 

หลังจากภาพรายการนี้หลุดออกไป ผู้ชมสถานีโทรทัศน์ KBS ต่างรู้สึกไม่สบายใจ และทำให้คนดังบางคนเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องแสดงความรับผิดชอบ

 

ล่าสุด ฮงฮย็อนฮีออกมาขอโทษผ่านอินสตาแกรม โดยบอกว่าเธอขอโทษคนที่รู้สึกเจ็บปวดกับมุขของเธอ และต่อไปจะคิดให้ถี่ถ้วนกว่านี้ แต่ที่น่าสนใจก็คือ โพสต์ของเธอมีแต่แคปชั่น ส่วนพื้นที่ภาพปล่อยให้เป็นสีขาวโพลน

 

จะว่าคนเอเชียส่วนใหญ่คงยังไม่ค่อยทราบว่า การทาหน้าดำเป็นสิ่งต้องห้ามไปแล้ว แต่จากกรณีนี้คงทำให้หลายคนรู้แล้วว่ามันไม่ดียังไง