posttoday

จรัญกำไรร่วง100%

23 พฤษภาคม 2560

จรัญประกันภัยกำไรหดกว่า 100% เหตุสินไหม พ.ร.บ. ค่าขาดประโยชน์ เพิ่ม ทำต้นทุนสินไหมพุ่ง

จรัญประกันภัยกำไรหดกว่า 100% เหตุสินไหม พ.ร.บ. ค่าขาดประโยชน์ เพิ่ม ทำต้นทุนสินไหมพุ่ง

นายสุกิจ จรัญวาศน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จรัญประกันภัย เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา บริษัทขาดทุนสุทธิ 1.4 แสนบาท ลดลง 102.2% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 6.6 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากค่าสินไหมทดแทนที่เพิ่มขึ้น 39.6% หรือ 21 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทมีเบี้ยรับรวม 51 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน 10.6% แบ่งเป็นเบี้ยประกันภัยรถยนต์ 25.5 ล้านบาท เบี้ยประกันอัคคีภัย 12.1 ล้านบาท ที่เหลือเป็นประกันภัยอื่นๆ หลังจากหักค่าเบี้ยประกันภัยต่อ และตั้งสำรองเบี้ยที่ยังไม่ถือเป็นรายได้ ทำให้บริษัทมีเบี้ยประกันภัยที่ถือเป็นรายได้สุทธิ 36.8 ล้านบาท ลดลง 16.5% ขณะที่มีรายได้รวม 45 ล้านบาท ลดลง 13.5%

แหล่งข่าวจากบริษัท จรัญประกันภัย กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้กำหนดแนวทางให้ผู้เอาประกันภัยบุคคลที่ 3 สามารถเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถและการเสื่อมสภาพต่างๆ ได้ และยังมีกรณีกรมธรรม์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) เพิ่มความคุ้มครองอีก ทำให้อัตราส่วนค่าสินไหมทดแทนของการประกันภัยรถยนต์เพิ่มขึ้นมาก

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัทยังเน้นทำการตลาดไปที่ประกันภัยรถยนต์ และการประกันภัยทรัพย์สิน รวมถึงการขยายฐานลูกค้าไปสู่ตลาดภูมิภาคท้องถิ่น ที่มีศักยภาพสูงขนาดกลางถึงขนาดเล็ก เช่น บ้านพักอาศัยส่วนบุคคล สำหรับการประกันอัคคีภัย เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงและจำกัดความเสียหาย ของการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในวงเงินที่ไม่กระทบต่อความมั่นคงของบริษัท โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้ารายย่อย