posttoday

กองสำรองเลี้ยงชีพเฮ!ลงทุนต่างประเทศได้เกิน10%

29 กันยายน 2558

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพเตรียมเฮ! ลงทุนต่างประเทศได้เกิน 10% ของพอร์ต

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพเตรียมเฮ! ลงทุนต่างประเทศได้เกิน 10% ของพอร์ต

นายหรรสา สุสายัณห์ Managing Director, Head of Corporate & High Net Worth Business บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อยู่ระหว่างแก้ไขกฎเกณฑ์เพื่อเปิดให้กองทุนสำรองเลี้ยงชีพออกไปลงทุนต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันกำหนดให้ลงทุนได้ไม่เกิน 10% ของพอร์ต หากกองหลักในต่างประเทศลงทุนในใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrants) หรือตราสารอนุพันธ์อื่นๆ

“ส่วนใหญ่กองทุนที่ไปลงทุนต่างประเทศจะเขียนนโยบายการลงทุนไว้กว้างๆ และอาจลงทุนในตราสารอนุพันธ์ เพื่อป้องกันความเสี่ยง ทั้งที่ความจริงกองทุนอาจไม่ได้ลงทุนเลย” นายหรรสา กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อเกณฑ์เป็นแบบนี้ทำให้กองทุนสำรองเลี้ยงชีพลงทุนต่างประเทศได้ไม่มาก จึงอาจทำให้สมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเสียโอกาสในการลงทุนในช่วงที่หลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้วมีแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจที่ดี มีโอกาสที่จะหาผลตอบแทนจากตลาดหุ้นได้ ขณะที่เศรษฐกิจไทยชะลอ ทำให้หุ้นไทยมีความผันผวนสูง

นายหรรสา กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปี 2558 ถึงปัจจุบันผลตอบแทนจากตลาดหุ้นไทยติดลบและหากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะทำให้เงินไหลออกไปสหรัฐ ดังนั้นอัตราดอกเบี้ยจึงมีอิทธิพลต่อการลงทุนทั้งในหุ้นและพันธบัตร ซึ่งปัจจุบันผลตอบแทนจากตราสารหนี้ไทยก็อยู่ในระดับต่ำ

สำหรับการให้สมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสามารถลงทุนในแต่ละเดือนในสัดส่วนที่สูงกว่านายจ้างนั้น ปัจจุบันเกณฑ์เปิดให้ทำแล้ว แต่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของแต่ละบริษัทจะเปิดให้ทำเมื่อไร

นายไพศาล ครุฑดำรงชัย รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายที่ปรึกษาการลงทุน บลจ.ทหารไทย กล่าวว่า ปัจจุบัน ก.ล.ต.อยู่ระหว่างแก้ไขกฎเกณฑ์การลงทุนของกองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อให้มีความทันสมัย มีความเป็นสากลและลงทุนได้กว้างขึ้น คาดว่าภายในปีนี้น่าจะเห็น