posttoday

ธปท.เดินหน้าเจรจาขยายธุรกิจแบงก์ในอาเซียน

28 พฤศจิกายน 2559

ธปท.เดินหน้าเจรจากับประเทศอาเซียนเพื่อขยายธุรกิจสถาบันการเงินระหว่างกัน รองรับการขยายตัวเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนในภูมิภาค

ธปท.เดินหน้าเจรจากับประเทศอาเซียนเพื่อขยายธุรกิจสถาบันการเงินระหว่างกัน รองรับการขยายตัวเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนในภูมิภาค

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) กล่าวในงาน ASEAN Banking Conference ครั้งที่ 21 และการประชุมสภาการธนาคารแห่งอาเซียน (ASEAN Banking Council Meeting) ครั้งที่ 46 ของกลุ่มสมาชิกสถาบันการเงินในภูมิภาคอาเซียน ที่จัดโดยสมาคมธนาคารไทย ในหัวข้อ ”การเปลี่บยผ่านธุรกิจการเงิน(Transforming financial services to meet new business needs in the growing ASEAN Economic Community (AEC)” ว่า ธปท.จะยังเดินหน้าการเจรจากับประเทศอื่นๆในอาเซียนต่อไปในการกำหนดมาตรฐานของธนาคารพาณิชย์ที่จะทำธุรกิจในอาเซียน (Qualified ASEAN Banks  หรือ QABs) ต่อไปในลักษณะเจรจากันระหว่างประเทศเป็นคู่ๆ เพื่อห้สถาบันการเงินในประเทศที่เจรจากันมาทำธุรกิจระหว่างกันได้ในเงื่อนไขที่อาจจะผ่อนปรนกว่าประเทศอื่นๆที่อยู่นอกอาเซียน

"ไทยเริ่มเจรจาไปกับมาเลเซีย อินโดนีเซีย และเมียนมาที่ลงนามไปเมื่อวาน ให้สถาบันกการเงินของไทยและเมียนมาทำธุรกิจร่วมกันได้มากขึ้น แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้น คงใช้เวลาอีกสักระยะ ก่อนจะเริ่มดำเนินการให้บริการต่างๆระหว่างกันได้ อย่างไรก้ดีเริ่มเห็นธนาคารของเมียนมามาเปิดให้บริการในไทยบ้างแล้ว เป็นการรองรับการขยายตัวของขนาดธุรกิจไทยและเมียนมาที่โตขึ้นเรื่อยๆในทุกๆปี ไม่ว่าการค้า ที่ธุรกิจไทยก็ไปทำในเมียนมา คนเมียนมาก็มาทำงานในไทยมากขึ้น ทำให้ได้รับบริการทางการเงินที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น"นายวิรไทกล่าว

นายวิรไท กล่าวว่า การเจรจากับแต่ละประเทศนั้น จะต้องดูว่ามีธุรกิจไทยสนใจไปลงทุนประเทศนั้นมากแค่ไหน และประเทศนั้นๆสนใจจะมาทำธุรกิจในประเทสไทยหรือไม่ด้วย ถ้าเห็นว่ามีโอกาสที่ขยายธุรกิจระหว่างกันได้ก็เจรจากัน แต่การเจรจาไทยไม่จำเป็นต้องเจรจากับทั้ง 10 ประเทศในอาเซียน ส่วนประเทศที่ 4 ที่จะเริ่มเจรจา QABs อีกนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่จะค่อยๆหารือไปเรื่อยๆ เพราะ AQBs เป็นหนึ่งในแผนงานที่ทำร่วมกันตามกรอบการรวมตัวภาคการธนาคารอาเซียน (ASEAN Banking Integration Framework หรือ ABIF) ที่จะมารองรับการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนที่ขยายตัวต่อเนื่อง อาทิ โครงการการใช้เงินท้องถิ่น การวางโครงสร้างการชำระเงิน และการวางตู้เอทีเอ็มร่วมกันด้วย เป็นต้น