posttoday

คลังยันพร้อมเพย์ปลอดภัย

12 กรกฎาคม 2559

รมว.คลัง-แบงก์ชาติ ยืนยันพร้อมเพย์ปลอดภัยสูง นายกฯ เปรย ถ้าไม่อยากให้เกิด ก็อาจจะยกเลิก หลังประชาชนไม่มั่นใจ

รมว.คลัง-แบงก์ชาติ ยืนยันพร้อมเพย์ปลอดภัยสูง นายกฯ เปรย ถ้าไม่อยากให้เกิด ก็อาจจะยกเลิก หลังประชาชนไม่มั่นใจ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหา ที่ประชาชนไม่มีความมั่นใจในบริการ "พร้อมพ์เพย์" หรือระบบชาระเงินอิเล็ก ทรอนิกส์แห่งชาติ (อี-เพย์เมนต์) ที่เป็นระบบชาระเงินรูปแบบใหม่ ที่จะมีการ ใช้เลขบัตรประชาชนในการรับและโอน เงิน ว่า ได้มอบหมายให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ชี้แจง โดยพร้อมชี้แจงในทุกเรื่อง

"ยืนยันว่าทำด้วยความตั้งใจ ปัญหาที่เกิดก็แก้กันไป แต่ถ้าไม่อยากให้เกิด ก็ยกเลิกทั้งหมด ไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น เลิกแล้วก็กลับไปที่เดิม" นายกฯ กล่าว

ด้าน นายอภิศักดิ์  กล่าวถึงกรณีที่นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ออกมาระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับระบบพร้อมเพย์ ที่ให้ใช้เลขที่ 13 หลักในบัตรประชาชนผูกกับบัญชีเงินฝาก เพราะถือเป็นข้อมูลส่วนตัวอาจจะเกิดความไม่ปลอดภัย และหากไม่มีการออกกฎหมายบังคับใช้ก็จะไม่มียอมลงทะเบียน ว่า ได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยเบื้องต้นยืนยันว่า การลงทะเบียนพร้อมเพย์โดยการผูกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก หรือเบอร์โทรศัพท์มือถือไว้กับเลขบัญชีธนาคารนั้น ไม่ได้มีเงื่อนไขที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน เพราะการนำเลขบัตรประจำตัวประชาชนมาใช้ลงทะเบียน เป็นเพียงการอ้างอิงข้อมูลเท่านั้น

ขณะที่ข้อมูลตัวบุคคลที่อยู่ในบัตรประชาชนนั้น ธนาคารหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สามารถเข้าไปยุ่งได้ เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนบุคคล และระบบพร้อมเพย์ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลส่วนบุคคล ใช้แต่หมายเลขบัตรประชาชนเท่านั้น

นายอภิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารพาณิชย์ ได้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างรอบคอบมาโดยตลอด และให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยเป็นอย่างมาก โดยที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาการให้บริการทางการเงินที่ทันสมัยมากขึ้น เช่น โมบายแบงก์กิ้ง เป็นต้น ดังนั้นระบบพร้อมเพย์จึงไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ทั้งหมด และยืนยันว่าเป็นระบบที่มีความปลอดภัยอย่างแน่นอน

"การลงทะเบียนพร้อมเพย์เป็นระบบที่ทำให้เกิดความสะดวกสบายในการทำธุรกรรม รับและจ่ายเงินเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องภาษี หรือการตรวจสอบเส้นทางการเงินแต่อย่างใด และเลขประจำตัวประชาชนก็ใช้เป็นข้อมูลเพื่อยืนยันตัวตนในการอ้างอิงการทำธุรกรรมเท่านั้น ไม่ได้มีอะไรแตกต่างหรือน่าเป็นกังวล เนื่องจากข้อมูลที่ประชาชนมาลงทะเบียนก็จะถูกส่งเข้าสู่ระบบตามโครงการอี-เพย์เมนต์ จึงยืนยันได้ว่าพร้อมเพย์เป็นระบบที่มีความปลอดภัย ผมเองก็สมัครไปแล้ว" รมว.คลัง กล่าว

นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวยืนยันว่า พร้อมเพย์เป็นระบบชาระเงินที่มีความปลอดภัยสูง รวมทั้งพร้อมเพย์เป็นบริการเสริมที่ใช้ระบบไอทีของธนาคารพาณิชย์ที่มีการให้บริการปกติ ที่ปัจจุบันให้บริการโมบายแบงก์กิ้ง แต่พร้อมเพย์จะมีความปลอดภัยสูงกว่า เพราะผู้ใช้บริการจะต้องมีการลงทะเบียนและเป็นระบบปิด ที่ผ่านมา ธปท.ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจระบบของธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ดี ธปท.ต้องการให้ทุกคนไปลงทะเบียนพร้อมเพย์ เพราะจะช่วยให้ลดต้นทุนการโอนเงินลงได้มาก เพราะ การโอนครั้งละไม่เกิน 5,000 บาท จะไม่เสียค่าธรรมเนียม และไม่จำกัดครั้งการโอนอีกด้วย นอกจากนี้ยังสะดวกสบาย และการลงทะเบียนก็ลงผ่านเว็บไซต์ หรือแอพของธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง