posttoday

สลากฯรับมือผู้ค้าย่อยแห่ซื้อ

10 ตุลาคม 2558

ผอ.สลากฯ ชี้ต้องมีรายย่อยผิดหวังหลังความต้องการสูง งวดต่อไปให้แค่รายละ 15 เล่มคู่ หวังกระจายได้เพิ่มอีก8พันราย

ผอ.สลากฯ ชี้ต้องมีรายย่อยผิดหวังหลังความต้องการสูง งวดต่อไปให้แค่รายละ 15 เล่มคู่ หวังกระจายได้เพิ่มอีก8พันราย

พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้ค้าสลาก อ.วังสะพุง จ.เลย ไม่สามารถทำการสั่งซื้อ-จองสลากล่วงหน้าได้ สาเหตุมาจากการที่โครงการดังกล่าวมี ผู้เข้าร่วมจำนวนมาก เห็นได้จากยอดลงทะเบียนของผู้ค้ารายย่อยที่เข้าร่วมโครงการถึงกว่า 7.5 หมื่นราย ส่งผลให้ความต้องการของ ผู้ค้าสลากมีสัดส่วนสูงกว่าจำนวนสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่สำนักงานสลากฯ สามารถจัดพิมพ์ได้สูงสุดในแต่ละงวดที่ 100 ล้านฉบับ หรือคิดเป็น 50 ล้านใบ ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ที่ลงทะเบียนไม่สามารถทำการสั่งซื้อ-จองสลากล่วงหน้าได้เช่นกัน

ทั้งนี้ จากข้อมูลผ่านการทำธุรกรรมของประชาชนที่ดำเนินการผ่านโครงการดังกล่าวเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2558 พบว่า จ.เลย มีการ สั่งซื้อ-จองสลากล่วงหน้าสูงเป็นอันดับ 2 รองจาก กทม. เท่านั้น ซึ่งการทำธุรกรรมดังกล่าวเป็นระบบที่มีมาตรฐานสากลของธนาคาร กรุงไทย ที่ถือว่าเป็นธนาคารขนาดใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศ และที่ผ่านมาได้มีการซักซ้อมและเตรียมระบบมาเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ที่สำคัญคือการ เปิดให้ประชาชนเข้าร่วมโครงการนั้น จะให้สิทธิสำหรับการสั่งซื้อ-จองสลากล่วงหน้าที่เข้ามาทำธุรกรรมเป็นลำดับต้นๆ ก่อน จนกว่าจะครบจำนวนที่สำนักงานสลากฯ สามารถจัดพิมพ์สูงสุดได้แต่ละงวด

"ที่ผ่านมาคณะกรรมการสลากฯมีมติกระจายสลากให้ถึงมือรายย่อยมากขึ้น โดยกำหนดให้สำนักงานสลากฯ ลดจำนวนสลากในโครงการสั่งซื้อ-จองสลากล่วงหน้า จากสูงสุด 50 เล่มคู่ เป็น 15 เล่มคู่ ชั่วคราวไปจนกว่าจะเข้าสู่ สมดุล หรืจะมีการจัดสรรสลากโควตาใหม่ช่วงเดือน ธ.ค. โดยจะเริ่มเปิดให้ซื้อและจองสลากล่วงหน้า วันที่ 18-22 ต.ค. เป็นงวดซื้อวันที่ 1 พ.ย. และจองล่วงหน้างวดวันที่ 16 พ.ย. 2558 ซึ่งจะทำให้สามารถกระจายสลากไปสู่ผู้ค้ารายย่อยได้เพิ่มขึ้นอีกกว่า 6,000-8,000 ราย"

สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถเข้าไปสั่งซื้อ-จองสลากล่วงหน้าได้ 3 ช่องทาง คือผ่านที่ทำการธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาทั่วประเทศ ในเวลาเปิดทำการ หรือดำเนินการผ่านตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทย ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น. และผ่านระบบเน็ตแบงก์ของธนาคารกรุงไทย ในคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น. เช่นกัน โดยมีการเปลี่ยนแปลงเวลาทำรายการผ่านระบบอินเทอร์เน็ตและตู้เอทีเอ็ม จากเดิมเริ่มตั้งแต่เวลา 05.00 น. นั้น เพื่อเป็นการลดความเสียเปรียบของผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าที่ประสงค์ จะทำรายการผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร ที่เปิดทำการเวลา 08.30 น. หรือตามเวลาเปิดทำการของห้างสรรพสินค้า กรณีสาขาธนาคารตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า

ภาพประกอบข่าว