posttoday

ขี่การุดาไปไหว้บุโรพุทโธ ที่อินโดนีเซีย กับ อ.ยุพา (2)

22 ตุลาคม 2560

ประเทศอินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีเกาะต่างๆ มากถึง 1.37 หมื่นเกาะ ประกอบด้วยประชากร

โดย ทิดมาก

ประเทศอินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีเกาะต่างๆ มากถึง 1.37 หมื่นเกาะ ประกอบด้วยประชากร : 253,609,643 คน (พ.ศ. 2516) ซึ่งส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ส่วนผู้นับถือศาสนาพุทธก็พอมีให้เห็นในฐานะชนส่วนน้อย แต่สถานที่ท่องเทียวที่ขึ้นหน้าขึ้นตาของอินโดนีเซียกลายเป็นพุทธศาสนสถาน เช่น บุโรพุทโธ และเทวสถานของฮินดู คือวิหารปรัมบานัน เพราะศาสนาทั้งสองครองพื้นที่มาก่อนหลายร้อยปี นับแต่พุทธศตวรรษที่ 3 คราวที่พระเจ้าอโศกมหาราชส่งพระโสณะและพระอุตตระเดินทางมาเผยแผ่พุทธธรรม จนกระทั่งเกิดอาณาจักรศรีวิชัยในพุทธศตวรรษที่ 12 เมื่ออิสลามขยายอำนาจครอบครองในปี พ.ศ. 2012 พุทธศาสนาก็ค่อยๆ เลือนหายไปจากหัวใจชาวอินโดนีเซีย แต่ร่องรอยโบราณสถานทางพุทธศาสนาและฮินดูยังอยู่ กลายเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญของอินโดนีเซียดังที่ บารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ที่ โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เชิญให้เยือนอินโดนีเซีย เมื่อเดือน มิ.ย. 2560 ก็เลือกพุทธสถานและเทวสถานทั้งสองแห่งเป็นที่ต้องไปชมเพื่อรำลึกถึงอดีต

ขี่การุดาไปไหว้บุโรพุทโธ ที่อินโดนีเซีย กับ อ.ยุพา (2)

โอบามาเคยอยู่อินโดนีเซีย 4 ปี ขณะที่มีอายุ 6 ขวบ ตอนนั้นแม่ของเขาแต่งงานใหม่กับชาวอินโดนีเซีย ทั้งแม่และพ่อเลี้ยงเคยพาเขาไปเยือนพุทธสถานและเทวสถานมาแล้ว เมื่อได้รับเชิญมาเที่ยวเป็นการส่วนตัว โอบามาและครอบครัวจึงเลือกเยือนสถานที่ 2 แห่ง ที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เป็นการรำลึกถึงอดีตที่ไม่ธรรมดา จะเห็นได้ว่า Colours นิตยสารประจำสายการบินการูดา อินโดนีเซีย ฉบับเดือน ก.ย. 2560 ได้นำเรื่องมาขึ้นปกทีเดียว

ภาพบุโรพุทโธและวิหารปรัมบานันติดไว้ทุกที่ที่สนามบินยอกยาการ์ตา เป็นการพิสูจน์ว่าไม่มีโบราณสถานแห่งใดยิ่งใหญ่กว่านี้อีกแล้ว การไปเยือนยอกยาการ์ตาของอาจารย์ยุพา อร่ามกุล และคณะศิษย์ 76 กว่าชีวิต ก็มีเป้าหมายที่พุทธสถานและเทวสถานเช่นกัน แต่ได้เพิ่มวัดที่เป็นสาขาของวัดบวรนิเวศวิหาร คือวัดพุทธเมนดุทพุทธศาสนวงศ์ ในโปรแกรมตอนเช้า ของวันที่ 15 ก.ย. 2560 เพื่อพวกเราชาวพุทธได้ทำบุญถวายอัฐบริขาร ทอดผ้าป่า รวมทั้งอัญเชิญผ้าเหลืองสีทองอย่างดีห่มพระธาตุที่ตั้งในวัดแห่งนี้ด้วย

ขี่การุดาไปไหว้บุโรพุทโธ ที่อินโดนีเซีย กับ อ.ยุพา (2)

วัดพุทธเถรวาทแห่งนี้ ตั้งมา 40 ปี ใกล้กับพุทธวิหารเมนดุท ที่มีอายุ 1,200 ปี ปัจจุบันวัดพุทธเมนดุทมีพระภิกษุ 4 รูป สามเณร 3 รูป กิจกรรมของพระภิกษุสามเณรจำนวนน้อยนี้แต่ทำกิจกรรมไม่น้อย คือนอกจากเผยแผ่พระธรรมคำสอน ทำวัตรสวดมนต์แล้ว พระภิกษุ สามเณรต้องสอนหนังสือและเรียนหนังสือ

ขี่การุดาไปไหว้บุโรพุทโธ ที่อินโดนีเซีย กับ อ.ยุพา (2)

อลิสา จินดา หัวหน้าทัวร์ พูดว่า วัดพุทธวิหารเมนดุทนี้ไม่ใช่ตั้งขึ้นมาเพื่อชาวพุทธเท่านั้น แต่เพื่อชุมชนทั่วไปโดยไม่เลือกศาสนา จะเห็นได้จากการเปิดโรงเรียนธัมมวิทยา ในวันอาทิตย์ ที่มีผู้มาเรียนประมาณ 1,000 คน เป็นการเพาะต้นกล้าให้ซึมซับวิถีพุทธไปด้วย และช่วยกันส่งไม้ต่อรุ่นต่อรุ่น ส่วนกิจกรรมสำหรับผู้ใหญ่ก็จัดให้เจริญภาวนาเวลาบ่ายทุกวันผู้เขียนเห็นสภาพวัดแห่งนี้ ขอชมว่าบริหารจัดการได้ดี ร่มรื่นสะอาดตาตั้งแต่ทางเข้าทีเดียว เมื่อเข้าไปในวิหาร หรือที่พระเจดีย์ และศาลาปฏิบัติธรรม ก็เกิดสัปปายะ น่าจะเป็นแบบอย่างวัดที่สมบูรณ์แห่งหนึ่งในต่างประเทศ แม้จะอยู่ท่ามกลางชาวมุสลิม แต่ไม่เดือดร้อน เพราะต่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน พระที่วัดยังบอกด้วยว่าพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดเป็นฝีมือช่างชาวมุสลิมทั้งสิ้น