posttoday

วิถีธรรม... วิถีพุทธ จากอินเดียสู่บ้านเรา!!

24 กรกฎาคม 2559

เจริญพรสาธุชนผู้มีศรัทธามั่นคงในพระศาสนา ...อาสาฬหบูชาผ่านพ้นไป สู่วันเข้าพรรษาของพระภิกษุสงฆ์

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

เจริญพรสาธุชนผู้มีศรัทธามั่นคงในพระศาสนา ...อาสาฬหบูชาผ่านพ้นไป สู่วันเข้าพรรษาของพระภิกษุสงฆ์ การหยุดโคจรท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆ ของพระสงฆ์สาวกตลอดไตรมาสในฤดูกาลฝนเป็นไปตามพระพุทธบัญญัติ เว้นไว้แต่มีเหตุอันควร จึงจะกระทำสัตตาหกรณียะได้ เพื่อไปทำกิจนั้นๆ ตามพระพุทธานุญาตได้...

พระพุทธองค์ทรงตรัสว่า “...เธอพึงชำระเบื้องต้นของกุศลธรรมทั้งหลาย... ศีลที่หมดจดดีและความเห็นที่ถูกต้อง คือ เบื้องต้นของกุศลธรรมทั้งหลาย ...เมื่อศีลหมดจด ความเห็นถูกต้องดีแล้ว เธอพึงอาศัยศีล ดำรงอยู่ในศีลแล้ว พึงเจริญสติปัฏฐานสี่ ทั้งสามประเภท คือ การตามรู้รูปนามภายใน-ภายนอก และรูปนามทั้งภายในและภายนอก”

วันนี้แห่งการย่อยสลายคุณธรรมของสัตว์ที่มีวาสนาบารมีทั้งหลายนั้น เนื่องด้วยความประมาท ความมัวเมา ให้เลอะเลือนไม่เชื่อกฎแห่งกรรม เราจึงเห็นการประพฤติอกุศลแพร่ระบาดยิ่งกว่าดอกเห็ดป่าหน้าฝน แม้สังคมจะตรากฎหมายขึ้นมากำกับดูแล แสดงความเป็นกฎแห่งกรรมเชิงประจักษ์ ก็ดูเหมือนยากที่จะยับยั้งได้…

การพูดคำหยาบ การกล่าวคำเท็จ การพูดจายุยงส่งเสริมให้หมู่ชนแตกแยก การสื่อสารเรื่องเหลวไหลไร้สาระ อย่างไม่มีเหตุที่ควร... ไม่มุ่งไปเพื่อประโยชน์โดยธรรม แพร่ระบาดมากมายในยุคโซเชียลเน็ตเวิร์ก

การมองดูกันด้วยสายตามุ่งร้าย ไร้ความเป็นมิตร ให้ปรากฏประจักษ์แห่งสังคมยุคที่ศีลธรรมเสื่อมถอย และมีทิฏฐิวิบัติกันมาก ด้วยความไม่เชื่อมั่นในกฎแห่งกรรมเป็นสำคัญ จึงไม่ต้องกล่าวความเห็นชอบในระดับอริยสัจที่ห่างไกลเกินไปกับจิตสัตว์โลกยุควัตถุกามถือครอง...

วิถีธรรม... วิถีพุทธ จากอินเดียสู่บ้านเรา!!

 

มีเรื่องราวที่เกิดขึ้นอันควรแก่การสังเวชในหมู่ชาวพุทธในอินเดีย ที่พยายามเบียดเบียนทำลายกันด้วยนานาวิธีจากมูลเหตุการพัฒนาสร้างตึก เพื่อเป็นศูนย์กลางการทำงานสานสืบอุดมการณ์ ดร.อัมเบ็ดการ์... ฝ่ายหนึ่งเป็นคณะกรรมการของทรัสต์ที่ใช้อำนาจตามกฎหมาย เพื่อรื้อทำลายอาคารเก่า อันเป็นไปตามคำสั่งให้รื้อถอนของทางการ มีการวางแผนจัดหางบประมาณมาเพื่อจัดสร้างตึกใหม่ใจกลางเมืองนครมุมไบ รัฐมหาราษฎร์ อินเดีย โดยมีรัฐบาลท้องถิ่นให้การสนับสนุนช่วยเหลือ

ในขณะอีกฝ่ายหนึ่ง อ้างความเป็นญาติมิตร รักเคารพ ดร.อัมเบ็ดการ์เช่นกัน ต้องการอนุรักษ์ตึกอาคารเก่าไว้เป็นอนุสรณ์สถาน... จึงนำไปสู่การฟ้องร้องกัน เมื่ออีกฝ่ายรื้อทำลายตึกอาคาร หวังว่าจะสร้างใหม่ ให้สามารถรองรับงานสืบสานอุดมการณ์ ดร.อัมเบ็ดการ์ ต่อไปได้ อีกฝ่ายก็ต่อต้าน ล่าสุดเมื่อวันที่ ๑๙ ก.ค. ๒๕๕๙ มีการก่อม็อบชาวพุทธในอินเดียเต็มถนนในกลางนครมุมไบ ที่ไหลไปตามกระแสปลุกปั่นของแกนนำ...

ระหว่างชาวพุทธด้วยกัน... ระหว่างความเห็นที่ดูดีมีเหตุผลทั้งสองฝ่าย... แต่ด้วยการขาดความรักความศรัทธาต่อกัน จึงนำไปสู่การดำริทำลายกัน ฟ้องร้องขึ้นโรงขึ้นศาลกัน เพื่อเอาชนะคะคานกัน... ภาพลักษณ์ของพระพุทธศาสนาจึงย่อยสลายอย่างรวดเร็วในถิ่นฮินดู ...ให้ต่างศาสนาหัวเราะเยาะเล่น สมน้ำหน้าพวกที่อ้างว่าเป็นพุทธศาสนิกชนที่มีหลักการ คือ สันติภาพ ... สันติธรรม!!

จากหัวใจพระปาติโมกข์ การไม่ทำบาป ... การทำความดีให้ถึงพร้อม การทำจิตให้บริสุทธิ์ ...และหลักการปฏิบัติ คือ การไม่กล่าวร้าย การไม่ทำร้าย ความสำรวมในศีลปาติโมกข์ ... การขบฉันพอประมาณ การอยู่อาศัยในเสนาสนะอันสงัด เพื่อการบำเพ็ญเพียรพัฒนาจิต... ได้เสื่อมสูญไป ด้วยพฤติกรรมบุคคลที่อ้างตนเป็นชาวพุทธ ไม่เว้นแม้บรรพชิตทุศีล... อะไรๆ จึงเกิดให้เห็นอย่างน่าสมเพช...

กลับมามองดูศาสนจักรบ้านเราวันนี้ยังแต่งตั้งสังฆราชแห่งคณะสงฆ์ไม่ได้เลย... น่าสงสารศาสนาจริงๆ ที่มาเจอหลวงพ่อท้วย-อุบาสกเถื่อนทั้งหลาย... พรรษานี้จึงชักวังเวงจนน่าเข้าป่า เจริญภาวนา อยู่กับสัตว์เดรัจฉาน หันหลังให้กับสังคมของสัตว์โลกผู้ไร้แก่นจริงๆ นะ...

เจริญพร