posttoday

สตช.ขึ้นบัญชีดำผู้ต้องสงสัย 2 คนบึ้มเบลเยี่ยม

25 มีนาคม 2559

สตช. สั่งขึ้นบัญชีดำผู้ต้องสงสัย 2 คน ที่ก่อเหตุระเบิดในสนามบินเบลเยียมพร้อมวางกำลังรปภ.สถานทูตเข้ม แจงคุมตัวผู้ต้องสงสัย 14 ราย ยัน พบเชื่อมโยงบุก รพ.เจาะไอร้อง

สตช. สั่งขึ้นบัญชีดำผู้ต้องสงสัย 2 คน ที่ก่อเหตุระเบิดในสนามบินเบลเยียมพร้อมวางกำลังรปภ.สถานทูตเข้ม แจงคุมตัวผู้ต้องสงสัย 14 ราย ยัน พบเชื่อมโยงบุก รพ.เจาะไอร้อง

วันที่ 25 มี.ค. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ขึ้นบัญชีดำบุคคล 2 รายที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดสนามบินในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม หลังจากได้รับการประสานจากทางการเบลเยียมและมีการแจ้งเตือนจากประเทศต่าง ๆ แต่จากการตรวจสอบข้อมูลก็ยังไม่พบประวัติการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทยของบุคคลทั้ง 2

ขณะที่ พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ในฐานะรองโฆษกฯ กล่าวยืนยันว่าสถานการณ์ในขณะนี้ไม่มีอะไรที่ต้องเป็นกังวล โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้หารือกับเจ้าหน้าที่สถานทูตเบลเยียมประจำประเทศไทยเพื่อวางมาตรการรักษาความปลอดภัย ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตค่อนข้างพอใจเป็นอย่างมาก

ส่วนกรณีทางการมาเลเซียสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นกลุ่มขบวนการก่อการร้ายไอเอสได้จำนวน 13 รายนั้นทางไทยมีการประสานข้อมูลกับมาเลเซียมาโดยตลอด แต่ประเทศไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้งจึงไม่ควรวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าวมากเกินไป แต่ได้มีการหาข่าวเชิงลึกควบคู่กับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ จึงทำให้การทำงานค่อนข้างรัดกุมและมีประสิทธิภาพ

ส่วนความคืบหน้า กรณีคนร้ายก่อความวุ่นวายที่ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุว่า สามารถควบคุมผู้ต้องสงสัยได้ 14 ราย โดยควบคุมตัวตามกฎอัยการศึกเป็นเวลา 7 วัน จากการสอบสวนเบื้องต้นทั้ง 14 ราย มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์วันที่ 13 มี.ค. และอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุอื่นด้วย อยู่ระหว่างตรวจสอบประวัติอาชญากรรม

โดยหลักฐานที่มั่นใจว่า มีส่วนเกี่ยวข้องคือกล้องซีซีทีวี ส่วนผู้ต้องสงสัยที่เหลืออยู่ระหว่างติดตามตัว ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับตำรวจในพื้นที่มาตลอดว่าให้เกิดเหตุน้อยที่สุดไม่ว่าจะครบรอบหรือไม่ครบรอบก็ตาม

ส่วนเรื่องย้ายผู้กำกับในพื้นที่ แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่บกพร่องหรือไม่ ต้องดูข้อเท็จจริง และเชื่อว่าคงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าว