posttoday

หญิงโพสต์ข้อความกล่าวหาโครงการราชภักดิ์มอบตัวตร.

30 พฤศจิกายน 2558

ตำรวจแถลงรับมอบตัวหญิงโพสต์ข้อความกล่าวหาโครงการราชภักดิ์สร้างความเสียหาย เจ้าตัวยอมรับแชร์ข้อความโดยไม่ตรวจสอบ

ตำรวจแถลงรับมอบตัวหญิงโพสต์ข้อความกล่าวหาโครงการราชภักดิ์สร้างความเสียหาย เจ้าตัวยอมรับแชร์ข้อความโดยไม่ตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทน ผบช.น. พล.ต.ต.จารุวัฒน์ ไวศยะ รอง.ผบช.น. แถลงข่าวรับมอบตัว นางจุฑาทิพย์ เวโรจนากรณ์ อายุ 61 ปี หลังจากโพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์การก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ว่ามีการทุจริต ในเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า JENY JENY VEROCHANAKORN เมื่อวันที่ 24 พ.ย. เวลา 18.49 น.

ต่อมากองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.)ตรวจสอบพบ จึงแจ้งความร้องทุกข์ที่ สน.พระโขนง ก่อนแจ้งข้อหา กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(2)(5) ในความผิดฐาน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดนประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน และเผยแพร่หรือส่งต่อ ข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ

นางจุฑาทิพย์ กล่าวว่า ขอโทษผู้ที่ถูกพาดพิงในเนื้อหาที่เป็นเท็จ เพราะช่วงนี้ยอมรับว่าเล่นไลน์ เล่นเฟซบุ๊กบ่อยมาก และมีการแชร์ข้อมูลกันต่อๆมาเยอะมาก ตนเพียงแค่อ่านข่าวที่น่าสนใจและกดโพสต์ลงเฟซบุ๊กเป็นสาธารณะ บางครั้งก็มีตัดต่อบ้าง ก็ยอมรับว่าผิดพลาดไป อาจจะเป็นข่าวเท็จบ้าง จริงบ้างก็ไม่ค่อยทราบ ในเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้ว คนที่โดนพาดพิงอาจจะเสียหายมาก จึงอยากขออภัย และขอเตือนพี่ๆ เพื่อนๆ น้องที่เล่นเฟซบุ๊ก หรือ ไลน์ ก็ให้ระมัดระวังในการโพสต์ข่าวต่างๆ

"ปกติโพสต์ข้อความลักษณะเช่นนี้บ่อยครั้ง ตอนนีมีกฎหมายใหม่ ก็ไม่ทราบรายละเอียดในส่วนนี้ ซึ่งก่อนหน้าหากไม่มีผู้กล่าวหาถือว่าไม่ผิด แต่ตอนนี้ไม่มีผู้กล่าวหาก็ผิด ซึ่งส่วนใหญ่ที่โพสต์ก็จะเน้นไปทางรัฐบาล ตอนนี้ไม่สนใจข่าวบ้านเมือง รู้สึกอึดอัดกระทบกับการดำเนินการทำธุรกิจ อยากจะแสดงออกด้วย เมื่อก่อนธุรกิจต่างๆจะราบรื่น แต่ในช่วงนี้ผู้ที่ประกอบธุรกิจต่างๆก็ปิดกิจการลง ไม่ได้จงใจจะว่ารัฐบาลแต่อย่างใด"นางจุฑาทิพย์ กล่าว