posttoday

หาตัวการใหญ่จ้องป่วนกรุง

26 พฤศจิกายน 2558

ผบ.ตร.เร่งขยายผลหาผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการขอนแก่นโมเดล พุ่งเป้าป่วนกรุง .ช รับมีมากกว่า3คน การข่าวมุ่งทำร้ายบิ๊กรัฐบาล

ผบ.ตร.เร่งขยายผลหาผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการขอนแก่นโมเดล พุ่งเป้าป่วนกรุง .ช รับมีมากกว่า3คน การข่าวมุ่งทำร้ายบิ๊กรัฐบาล

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสืบสวนขยายผลภายหลังเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัว จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ อดีตตำรวจตระเวนชายแดน นายพิษณุ พรหมสร และนายณัฐพล ณวรรณ์เล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หลังพบพฤติกรรมมีการสื่อสารเตรียมก่อเหตุวุ่นวายในกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งจะเกี่ยวพันกับเหตุระเบิดก่อนหน้านี้ทุกๆ เหตุหรือไม่

"ขบวนการนี้เชื่อว่ามีมากกว่า 3 คน และมีผู้ที่ใหญ่กว่านี้สั่งการอยู่ข้างบน อย่างไรก็ตามเมื่อพบความเคลื่อนไหวของกลุ่มนี้แล้วเจ้าหน้าที่ จึงรีบเข้าไปดำเนินการจับกุมยับยั้งเอาไว้ไม่ให้ก่อเหตุ ขอยืนยัน กับประชาชนว่าอย่าตื่นตระหนกกับข่าวนี้ โดยตำรวจดูแลความปลอดภัยของประชาชน มีหน่วยข่าวกรองจับตาเฝ้าระวังคนกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิด เรื่องนี้ต้องสืบสวนต่อไปหาที่มาที่ไปของกลุ่มนี้" ผบ.ตร.กล่าว

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ที่บอกได้คือกลุ่มนี้พุ่งเป้ามาที่ กทม. มาก่อเหตุ มีมูลว่าพุ่งเป้ามาที่บุคคลสำคัญในรัฐบาลในทำนองว่ามาก่อวินาศกรรม วางระเบิดประมาณนั้น แต่ยังไม่ทราบแนวคิดของกลุ่มนี้มาเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองหรือไม่

"เรามีหลักฐานแต่อยู่ในขั้นตอนสืบสวนสอบสวนยังไม่สามารถบอกได้ อย่างที่รู้ๆ กันก็มีข้อมูลการสื่อสาร ทั้งการติดต่อในแอพพลิเคชั่นไลน์ ลายมือชื่อ ที่ปรากฏในโลกออนไลน์ ซึ่งการที่ศาลทหารอนุมัติหมายจับผู้ต้องหากลุ่มนี้ เพราะมีข้อมูลยืนยันได้ว่าจะมาก่อเหตุใน กทม." พล.ต.อ.จักรทิพทย์ กล่าว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ด้านความมั่นคง กล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องนี้แล้วและติดตามอย่างใกล้ชิด คาดว่าจะเริ่มทำสำนวนคดีนี้ได้เร็วๆ นี้ เบื้องต้นข้อมูลทหารชี้ว่ากลุ่มนี้เตรียมก่อเหตุไม่สงบใน กทม. โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้กำชับให้เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลความสงบและความปลอดภัยในพื้นที่ กทม. อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ ได้เข้าพบและนำข้อมูลคดีนี้มาให้เพื่อร่วมกันดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 แหล่งข่าวจาก สตช. เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 พ.ย.  พล.ต.อ.จักรทิพย์ และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ จะรับมอบตัวผู้ต้องหาจากทหารที่ห้องกระจกชั้น 2 อาคาร 1 ตร. และจะแถลงข่าว ณ ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร.

นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผวจ.ขอนแก่น  กล่าวว่า  ยังคงขอความร่วมมือไปยังชาวขอนแก่นในการไม่ตกไปเป็นเครื่องมือทางการเมือง หลังฝ่ายความมั่นคงได้เข้าทำการจับกุมกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่มีการโพสต์ข้อความที่ผิดกฎหมายในมาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มแกนนำของขบวนการขอนแก่นโมเดล ซึ่งขณะนี้ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ถูกฝ่ายความมั่นคงควบคุมตัวที่ กทม. และเตรียมตั้งข้อกล่าวหาและส่งฟ้องต่อศาลเพื่อเอาผิดต่อไป