posttoday

ตร.เผยระเบิดท่าเรือสาทรเป็นชนิดเดียวกับราชประสงค์

18 สิงหาคม 2558

ผบ.ตร.เผยระเบิดท่าเรือสาทรเป็นชนิดเดียวกับราชประสงค์ เชื่อเหตุที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือคนไทยทำกันเองไม่ใช่ต่างชาติ

ผบ.ตร.เผยระเบิดท่าเรือสาทรเป็นชนิดเดียวกับราชประสงค์ เชื่อเหตุที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือคนไทยทำกันเองไม่ใช่ต่างชาติ

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. เวลาประมาณ 16.00 น. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวขณะเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุระเบิดบริเวณท่าเรือสาทร ใต้สะพานตากสินว่า  เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นระเบิดชนิดเดียวกับเหตุการณ์ระเบิดที่ราชประสงค์ เมื่อวันที่ 17 ส.ค. โดยระเบิดครั้งนี้ตกลงที่สูงลงน้ำ จึงไม่เกิดการกระจาย ส่วนเหตุการณ์ที่ราชประสงค์เกิดในพื้นที่แคบ

"สันนิษฐานว่า กลุ่มที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มเดียวกัน โดยคาดว่ามีผู้ก่อเหตุมากกว่า 1 คน ทำเป็นขบวนการ ใช้จักรยานยนต์เป็นยานพาหนะ ซึ่งขณะนี้มีพยานหลักฐานเพิ่มขึ้นมาก พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนที่มีเบาะแส หรือพบสิ่งผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที โดยคนร้ายที่ก่อเหตุที่ราชประสงค์ อาจมีการแปลงโฉมหรือปลอมตัวภายหลังจากก่อเหตุ เพราะต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา เนื่องจากขณะนี้เป็นปัญหาของคนทั้งชาติไม่ใช่เฉพาะรัฐบาล"พล.ต.อ.สมยศกล่าว  

พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวกลายเป็นปัญหาของประเทศชาติ ที่ต้องช่วยกันให้เบาะแส โดยเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นคนไทยทำกันเอง ไม่ใช่คนต่างชาติ และในด้านการข่าวมีการทำอยู่ แต่การข่าวไม่สามารถเปิดเผยให้ประชาชนทราบได้ทุกเรื่อง บางเรื่องเป็นการภายใน 

ด้านบรรยากาศบริเวณท่าเรือสาทร ช่วงเวลาประมาณ 16.30 น.แม่ค้าและพ่อค้าบางส่วนได้เก็บของกลับ แต่มีบางส่วนยังเปิดขายตามปกติ ส่วนเรือด่วนเจ้าพระยา ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ โดยเจ้าหน้าที่มีการกั้นพื้นที่บางส่วน เพื่อตรวจสอบหาหลักฐาน

นายไพศาล เสวกตมาลย์ ผู้ประกอบการทัวร์ ริมแม่น้ำ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวอย่างเลี่ยงไม่ได้ ตั้งแต่เหตุการณ์ระเบิดที่ราชประสงค์เมื่อค่ำวานนี้ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวบริเวณท่าเรือสาทรลดน้อยลงกว่าปกติ 40%

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการย่านนี้คงต้องยอมรับสภาวะและรอเวลา เพราะข่าวที่เกิดขึ้นมีสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างชาติมาทำข่าว มีข่าวออกไปทั่วโลก อาจทำให้นักท่องเที่ยวลดลง โดยปกตินักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมมานั่งเรือเที่ยวชมบรรยากาศวิถีริมแม่น้ำเจ้าพระยา เที่ยวตามคลองต่างๆ และวัดที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งท่าเรือสาทรเป็นจุดใหญ่ที่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการท่องเที่ยวทางน้ำกว่าทุกท่าเรือ