posttoday

ผบ.ตร.เผยบึ้มแสวงเครื่องหนัก3กก.รัศมีทำลาย100เมตร

17 สิงหาคม 2558

ผบ.ตร.เผยบึ้มแยกราชประสงค์เป็นระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนัก 3 ก.ก.รัศมีทำลาย 100 เมตร ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิต 16 คน

ผบ.ตร.เผยบึ้มแยกราชประสงค์เป็นระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนัก 3 ก.ก.รัศมีทำลาย 100 เมตร ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิต 16 คน

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. เวลา 21.30 น. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้บัญชการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) แถลงว่า จากเหตุการณ์ระเบิดที่บริเวณแยกราชประสงค์ ได้รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว  โดยได้สั่งการให้มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการ (ศปก.)  ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล   โดยมีพล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา  รองผบ.ตร.เป็นหัวหน้า ซึ่งจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย รวมถึงฝ่ายทหาร

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  คนร้ายมุ่งหวังต่อชีวิต เพราะบริเวณศาลพระพรหมมีผู้คนจำนวนมาก  จึงขอประณามคนร้ายที่กระทำการอย่างอำมหิต  เหตุการณ์เช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นที่ประเทศไทย ผมขอประณาม ส่วนรายละเอียดขอเวลาตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง"ผบ.ตร. กล่าว

พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบระเบิดลูกเดียวเป็นระเบิดแสวงเครื่องใช้ดินระเบิดทีเอ็นที ทำจากท่อแป๊บต่อด้วยผ้าสีขาว ส่วนที่มีข่าวว่าพบระเบิดซุกซ่อนบริเวณเกษรพลาซ่า จากการพิสูจน์ทราบเป็นถุงขยะ ส่วนที่ระบุว่าพบระเบิดใต้ฐานพระพรหม ก็ไม่ใช่

"ยืนยันว่าเป็นระเบิดที่นำมาวาง ไม่ใช่จักรยานยนต์บอมบ์ โดย มีน้ำหนัก 3 กิโลกรัม รัศมี 100 เมตร"ผบ.ตร. กล่าว 

อย่างไรก็ตามยังระบุไม่ได้ว่าระเบิดที่คนร้ายก่อเหตุจะเป็นชนิดเดียวกันกับระเบิดที่เคยเกิดขึ้นในหลายเหตการณ์ก่อนหน้านี้หรือไม่ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่อีโอดีสรุปอีกครั้ง

ส่วนสาเหตุของการลงมือก่อเหตุในครั้งนี้ ตำรวจตั้งไว้หลายประเด็น รวมถึงประเด็นการก่อการร้าย แต่ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า ที่ผ่านมาการข่าวของเจ้าหน้าที่ไม่ได้หละหลวม และหลังจากนี้ก็จะเข้มในการตรวจตราตามสถานที่ต่างๆ มากขึ้น

นอกจากนี้ขอฝากประชาสัมพันธ์ ประชาชนที่จะสัญจรบริเวณสี่แยกราชประสงค์ ในวันที่ 18 ส.ค.ให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง แยกประตูน้ำ ตั้งแต่ถนนราชดำริ ไปจนถึงถนนสารสิน และถนนพระรามที่1ตั้งแต่สี่แยกเพลินจิต ไปจนถึงแยกเฉลิมเผ่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่จะทำการปิดถนนตั้งแต่คืนนี้ ไปจนถึงเวลา 12.00น. ของวันที่ 18 ส.ค. เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าเก็บพยานหลักฐานอย่างละเอียด

อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น16คน จาก12คน และบาดเจ็บประมาณ80คน

ด้าน พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า คนร้ายได้นำระเบิดไปวางไว้ภายในรั้วของศาลพระพรหมบริเวณประตูทางเข้าด้านซ้าย โดยเจ้าหน้าที่พบร่องรอยที่บ่งชี้ว่าเป็นจุดที่ระเบิดวางอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เสียชีวิต 16 คน แบ่งเป็นชาวไทย 10 คน ชาวจีน 3 คน ชาวฟิลิปปินส์ 1 คน และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 2 คน