posttoday

เล็งปรับค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 400 บาททั่งประเทศ ชัดเจน ก.ค.นี้

17 เมษายน 2567

บอร์ดค่าจ้าง เล็งปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ มอบหมายอนุกรรรมการจังหวัดประเมินกิจการที่ปรับเพิ่มได้ ก่อนเดือน ก.ค.นี้ เผยปีนี้เป็นปีแรกที่ขึ้นค่าแรง 3 รอบใน 1 ปี

หลังจากที่เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2567 ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการค่าจ้าง เรื่อง อัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม ลงนามโดยนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน  ซึ่งเป็นการปรับเป็นครั้งที่ 2 ของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ พ.ศ.2567 โดยกำหนดให้ จ่ายค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน แก่ลูกจ้างทำงานในประเภทกิจการโรงแรมที่ได้รับมาตรฐานที่พักเพื่อการท่องเที่ยวประเภทโรงแรมระดับการให้บริการ 4 ดาวขึ้นไปและต้องมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป เฉพาะบางพื้นที่ของ 10 จังหวัด มีผลตั้งแต่ 13 เม.ย.2567 เป็นต้นไปนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2567 ที่กระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ชุดที่ 22 ครั้งที่ 3/2567 ว่า ที่ประชุมมีการหารือเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นครั้งที่ 3 ของปี 2567 ซึ่งจะเป็นปีแรกที่มีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำขึ้นถึง 3 ครั้งใน 1 ปี

ทั้งนี้ ที่ประชุมมอบหมายให้อนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดทุกจังหวัด ไปศึกษาว่าแต่ละจังหวัดมีประเภทกิจการใดบ้างที่มีความพร้อม และสามารถปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำได้ถึงวันละ 400 บาท

 จากนั้นให้เสนอข้อมูลมายังบอร์ดค่าจ้างฯ และจะมีการศึกษาการปรับขึ้นค่าจ้างโดยอาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งความเป็นไปได้ที่มองไว้ อย่างเช่น กิจการด้านโลจิสติกส์ กิจการการแปรรูปอาหารทะเล กิจการส่งออกสินค้า เป็นต้น โดยกำหนดให้อนุกรรมการฯ ศึกษาข้อมูลภายใน 2 เดือน แล้วทั้งหมดจะมีความชัดเจนในเดือนก.ค. 2567 และการประชุมบอร์ดค่าจ้างฯ ครั้งต่อไปมีกำหนดในวันที่ 14 พ.ค.2567

“จังหวัดจะเป็นผู้เสนอ เพราะแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัด บางกิจการของจังหวัดนี้ อาจมีความเหมาะสมที่จะปรับขึ้น 400 บาทต่อวัน แต่อาจไม่เหมาะสมกับอีกจังหวัด จึงให้จังหวัดสำรวจและทำการวิจัยมาเสนอบอร์ดค่าจ้างฯ แล้วดำเนินการปรับค่าจ้างครั้งที่ 3 ให้สำเร็จในปีนี้” นายไพโรจน์กล่าว