posttoday

เอสเอ็มอีแบงก์รับ คลังสั่งแจงขายหนี้

28 กรกฎาคม 2559

คลังสั่งเอสเอ็มอีแบงก์ ทำหนังสือชี้แจงปล่อยกู้และขายหนี้ด่วน หลังเจอร้อง ป.ป.ช.

คลังสั่งเอสเอ็มอีแบงก์ ทำหนังสือชี้แจงปล่อยกู้และขายหนี้ด่วน หลังเจอร้อง ป.ป.ช.

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการ ผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) เปิดเผยว่า กระทรวง การคลังสั่งให้ธนาคารทำหนังสือชี้แจง เรื่องการปล่อยสินเชื่อและประมูลขาย หนี้ตามที่มีการร้องเรียน ซึ่งธนาคาร ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง และรวบรวมเอกสารหลักฐานชี้แจงส่ง ให้คลังแล้ว เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา ใน 3 กรณี

สำหรับการอนุมัติสินเชื่อให้แก่ บริษัท ชินวัตรไทย ได้พยายามรวบรวมเอกสารการปล่อยกู้ตั้งแต่ 10 กว่าปีก่อน ส่วนการประมูลขายหนี้ได้ชี้แจงว่าเป็นการขายคละรวมเป็นกองใหญ่ ทรัพย์ดังกล่าวอยู่ในที่ตั้งของกองตะวันออก หลักการประมูลหนี้ไม่ใช่การขายหลักประกัน แต่เป็นการขายสิทธิเรียกร้องของลูกหนี้ ซึ่งบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่รับซื้อหนี้ไปจะต้องไปติดตามทวงหนี้ต่ออีก กว่าจะรู้ผลต้องใช้เวลา อีกหลายปี

นอกจากนี้ ยังให้ข้อมูลการปล่อย กู้ให้ลูกหนี้อีก 2 ราย เช่น โรงสีข้าวจงเจริญ ซึ่งการตรวจสอบปกติจะมี 2 ขั้นตอน คือ การตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ถ้ามีมูลก็สอบหาข้อเท็จจริงเพื่อหาตัวผู้ที่เกี่ยว ข้องทั้งหมด ที่ผ่านมาธนาคารได้ทำหนังสือถึงกระทรวงการคลังเท่านั้น ส่วนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังไม่มีการทำเรื่องเข้ามาให้ชี้แจง

ก่อนหน้านี้ นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบการทุจริตในเอสเอ็มอีแบงก์รวม 3 ประเด็น คือ 1. การอนุมัติขายหนี้เอ็นพีแอลกว่า 1 หมื่นล้านบาท อาจผิด พ.ร.บ. การเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2.การอนุมัติสินเชื่อให้โรงสีข้าวจงเจริญ 125 ล้านบาท และ 3.การใช้เอกสารปลอมเป็นหลักฐานยื่นกู้และเบิกเงินกู้ของลูกผู้บริหารระดับสูง ที่ถูกธนาคารแห่งประเทศไทยตรวจพบ