posttoday

แนะจัดทัวร์ดูงาน ตามรอยในหลวง

24 ตุลาคม 2559

เอกชนภาคท่องเที่ยวแนะตามรอยโครงการพระราชดำริ ปรับใช้กับธุรกิจ ยอดจองห้องพักเพิ่มต่อเนื่อง

เอกชนภาคท่องเที่ยวแนะตามรอยโครงการพระราชดำริ ปรับใช้กับธุรกิจ ยอดจองห้องพักเพิ่มต่อเนื่อง

นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร กรรมการผู้อำนวยการ กลุ่มบริษัท เอเชียโฮเต็ล เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยวควรลองจัดทัศนศึกษาหรือไปเที่ยวตามรอยโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เช่น โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย จ.เพชรบุรี เนื่องจากอยู่ไม่ไกลกรุงเทพฯ ซึ่งธุรกิจโรงแรมควรไปศึกษาดูงาน เพราะนำมาปรับใช้กับธุรกิจได้ เนื่องจากเป็นโครงการที่เกิดขึ้นเพื่อบำบัดนำเสียให้ จ.เพชรบุรี

นายศุภฤกษ์ ศูรางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท หนุ่มสาวทัวร์ กล่าวว่า โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีอยู่ทุกภาคของประเทศ การเดินทางไปเที่ยวตามรอยโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้ประชาชนได้ระลึกถึงสิ่งดีๆ ที่พระองค์ท่านได้ทรงทำมา และยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ประชาชนคนไทยได้ทำสิ่งดีๆ เพราะได้เห็นจากสิ่งที่พระองค์ได้ทำไว้

“โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการที่มีคุณค่า สามารถไปทัศนศึกษาเพื่อนำความรู้มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน หรือต่อยอดธุรกิจได้ เช่น โครงการที่มีการสอนทำปุ๋ยหมักชีวภาพ การปลูกพืชปลอดสารพิษ ซึ่งหนุ่มสาวทัวร์คาดว่าจะมีโปรแกรมทัวร์พาไปตามรอยโครงการที่เชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในพื้นที่

ด้าน นายชนินทธ์ โทณวณิก รองประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดุสิตธานี กล่าวว่า โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ส่วนใหญ่เป็นการสร้างงานให้ชุมชน ตัวอย่างคือ ดอยอ่างขาง ที่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนนิยมไปมากในช่วงฤดูหนาว

นอกจากนี้ นายกฤษฎา ตันสกุล นายกสมาคมโรงแรมไทย (ภาคใต้) กล่าวว่า ในช่วงฤดูการท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึงนี้ กลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมทั่วภาคใต้พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกอย่างเต็มที่และเรียบง่ายเพื่อแสดงความไว้อาลัย น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ โดยปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวทยอยจองห้องพักเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายพรชัย จิตรนวเสถียร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เริ่มมีกลุ่มนักท่องเที่ยวจองห้องพักต่อเนื่อง ส่วนใหญ่มุ่งเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ซึ่งใน จ.เชียงใหม่ มีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริจำนวนมาก