posttoday

ทช.เรียกผู้รับเหมา-ที่ปรึกษาคุมเข้มมาตรฐานความปลอดภัย

26 พฤษภาคม 2560

ทางหลวงชนบท เรียกผู้รับเหมา-ที่ปรึกษาคุมเข้มมาตรฐานความปลอดภัย คลอดมาตรฐานความปลอดภัยฉบับใหม่บังคับใช้ต้นปีหน้า

ทางหลวงชนบท เรียกผู้รับเหมา-ที่ปรึกษาคุมเข้มมาตรฐานความปลอดภัย คลอดมาตรฐานความปลอดภัยฉบับใหม่บังคับใช้ต้นปีหน้า

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช) เปิดเผยว่า กรมทางหลวงชนบทได้จัดประชุมผู้รับเหมาเพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินการด้านมาตรฐานความปลอดภัยของงานก่อสร้างกับบริษัทผู้รับจ้าง โดยได้เชิญบริษัทผู้รับจ้าง จำนวน 111 แห่ง บริษัทที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง จำนวน 15 แห่ง และผู้ควบคุมงานของกรมทางหลวงชนบทตามนโยบายของรัฐบาลในด้านความปลอดภัย โดยเน้นไปที่ความปลอดภัยสองด้านได้แก่ 1.ความปลอดภัยสำหรับประชาชนที่เดินทางขณะเดินทาง ซึ่งส่วนนี้ต้องกำหนดเงื่อนไข ว่าต้องติดป้ายเตือนอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย 2.มาตรฐานความปลอดภัยในขณะทำการก่อสร้างบุคลากรที่อยู่ในไซร์งานนั้นๆไม่ว่าจะเป็นบุคลากรของบริษัทผู้รับจ้าง บุคลากรของที่ปรึกษาคุมงาน หรือบุคลากรของ ทช.ที่มีหน้าที่ควบคุมงาน และประสานที่ต่างๆ นั้นจะต้องมีความปลอดภัยด้วยเช่นกัน 


สำหรับค่าเฉลี่ยปัจจุบันในการเกิดอุบัติเหตุของกรมฯน้อยมากหรือแทบจะไม่มีเลย มีเกิดเหตุแค่ครั้งเดียวเมื่อต้นปีที่ผ่านมาที่จังหวัดอยุธยา ซึ่งครั้งนี้ทำให้เรามีการปรับปรุงการดำเนินงานให้มาตรการมากขึ้น จากเดิมเราไม่มี Check lists ทั้งก่อนและหลังปฎิบัติงาน แต่ปัจจุบันก่อนเปิดงานเรามีการให้ที่ปรึกษาต้องมีการ Check lists เรื่องอะไรบ้าง เช่นเดียวกับการปิดง่นในสันนั้นๆ ต้องมีการ Check lists ว่าอุปกรณ์หรืองานที่ค้างไว้มีความปลอดภัยหรือไม่ ส่วนนี้จะช่วยพัฒนาเรื่องการควบคุมงานก่อสร้างให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

"ในแง่ของกฏหมาย กฎกระทรวงของกระทรวงแรงงานมีวิธีปฎิบัติแนวทางเรื่องความปลอดภัยในการทำงานขณะก่อสร้าง ขณะนี้เราจะหยิบเอากฎกระทรวงฉบับนี้มาเน้นย้ำ ย้ำเตือนให้ทางผู้รับจ้างปฎบัติอย่างเคร่งครัท ซึ่งที่ผ่านมาอาจจะหละหลวมไปบ้าง จากที่เกิดเหตุการณ์ไปก่อนหน้านี้ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีแดง เราได้มีการเน้นย้ำอยู่ตลอดเวลา"

นายพิศักดิ์ กล่าวว่าขณะนี้กรมอยู่ระหว่างปรับปรุงคู่มือการใช้ทาง เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางผ่านในบริเวณที่มีการก่อสร้าง โดยเป็นการปรับปรุงเนื้อหาสาระให้เทียบเท่ากับสากลรูปแบบเป็นปัจจุบันมากขึ้น เนื่องจากคู่มือเดิมกระทรวงคมนาคม โดย สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)ทำมาตั้งแต่ปี2546 ใช้มากว่า10ปีแล้ว รูปแบบใหม่ๆของงานก่อสร้างก็เกิดขึ้น เราได้มีการปรับรูปแบบตรงนี้รวมกับสถาบันการศึกษาคาดว่าปีนี้จะแล้วเสร็จ จากนั้นจะนำเสนอกระทรวงเพื่อใช้เป็นคู่มือในการดำเนินการของกรมฯคาดว่าต้นปี 2561 จะนำมาตรฐานนี้มาใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็น การบอกเตือนป้ายต่างๆตามจุดที่มีการก่อสร้าง