posttoday

พลังงานถกหาทางออกปมถ่านหิน

23 กุมภาพันธ์ 2560

กฟผ.ร่วมวงถกผู้บริหารพลังงานหาทางเดินหน้าอีเอชไอเอโรงไฟฟ้าถ่านหิน ก่อนเสนอ สผ. อีก 2 เดือน

กฟผ.ร่วมวงถกผู้บริหารพลังงานหาทางเดินหน้าอีเอชไอเอโรงไฟฟ้าถ่านหิน ก่อนเสนอ สผ. อีก 2 เดือน

นายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์  ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.จะหารือในที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงพลังงาน วันที่ 23 ก.พ.นี้ ที่มี พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เป็นประธาน ถึงประเด็นการจัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบ ด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) โรงไฟฟ้าถ่านหินเทคโนโลยีสะอาด จ.กระบี่ โดยจะเสนอคำตอบต่อข้อสังเกตที่คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) เคยมี คำถามค้างไว้ล่าสุดเมื่อปี 2558 ต่อที่ประชุมวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะต้องศึกษา อีเอชไอเอต่อเนื่องจากเดิมที่เคยดำเนินการไว้ หลังจากนั้นจึงจะเสนอต่อสำนักงาน นโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม (สผ.) ภายใน 2 เดือนจากนี้

นายวิวัฒน์ ชาญเชิงพานิช รอง ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า ด้านผู้ประกอบการที่ชนะโครงการประมูลโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ คือ กลุ่มบริษัท อิตาเลียนไทยฯ และบริษัท พาวเวอร์ คอนสตรัคชั่น คอร์ปอเรชั่น ออฟ ไชน่า (พีซีซีซี) กฟผ.จะมีการประชุมเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายในเดือน ก.พ.นี้

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่าขณะนี้กระทรวงพลังงานยังไม่ทบทวนแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี 2015) เพราะระบบสายส่งยังสามารถส่งไฟฟ้าจากส่วนกลางไปยังภาคใต้ได้ประมาณ 400 เมกะวัตต์/วัน แม้ขณะนี้ยังเพียงพอแต่ยังมีความเสี่ยงอยู่สูงมาก