posttoday

ลุยลงทุนสายสีส้มวงเงิน7.92 หมื่นล้าน

09 กุมภาพันธ์ 2560

รฟม.-เอกชน ลงนาม 6 ฉบับลุยลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม วงเงิน 7.92 หมื่นล้าน คาดเปิดใช้ปี 2566

รฟม.-เอกชน ลงนาม 6 ฉบับลุยลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม วงเงิน 7.92 หมื่นล้าน คาดเปิดใช้ปี 2566

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมตรี เป็นประธานพิธีลงนามสัญญาก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย- มีนบุรี (สุรวินทรวงศ์) ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กับบริษัทผู้รับจ้างที่ผ่านการคัดเลือกด้านราคา 6 สัญญา พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงคมนาคม

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย- มีนบุรี (สุวินทรวงศ์) ได้ผู้รับจ้างรวม 6 สัญญา มูลค่างานโยธาเป็นเงิน 7.92 หมื่นล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคากลาง  505 ล้านบาท โดยมีกำหนดเริ่มก่อสร้างในปลายปีนี้ และกำหนดแล้วเสร็จ ม.ค. 2566 ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการเดินรถได้ในช่วงต้นปี 2566

สำหรับเส้นทางโดยรถไฟฟ้าสายดังกล่าวจะมีสถานีเริ่มต้นจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล โดยมีทั้งหมด 17 สถานี เป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานีด้วยกัน รวมระยะทาง 22.57 กิโลเมตร

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่าสำหรับรายละเอียดสัญญาทั้ง 6 ฉบับ สัญญาที่ 1 กิจการร่วมค้า CKST ที่ประกอบด้วย บริษัท ช.การช่าง และ บริษัท ซิโน-ไทย อินจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เป็นผู้รับจ้างสัญญางานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-รามคำแหง 12 ระยะทาง 6.29 กม. สถานีรถไฟฟ้า 3 สถานี

สัญญาที่ 2 กิจการร่วมค้า CKST เป็นผู้รับจ้างสัญญางานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงรามคำแหง 12 - หัวหมาก ระยะทาง 3.44 กม. สถานีรถไฟฟ้า 4 สถานี

สัญญาที่ 3 บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ เป็นผู้รับจ้างสัญญางานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงหัวหมาก-บ้านม้า ระยะทาง 4.04 กม. สถานีไฟฟ้า 3 สถานี

สัญญาที่ 4 บริษัทยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เป็นผู้รับจ้างสัญญางานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานียกระดับ ช่วงบ้านม้า-สุวินทรวงศ์ ระยะทาง  17 ม. สถานีรถไฟฟ้ายกระดับ 7 สถานี

สัญญาที่ 5 กิจการร่วมค้า CKST เป็นผู้รับจ้างสัญญาก่อสร้างศูนย์ซ๋อมบำรุงและอาคารจอดรถแล้วจร และสัญญาที่ 6 บริษัทยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เป็นผู้รับจ้างสัญญางานออกแบบและก่อสร้างระบบราง ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-สุวินทวงศ์