posttoday

ดึงนักศึกษารับจ๊อบไกด์ท่องเที่ยว

24 ตุลาคม 2559

“บิ๊กตู่” สั่งตั้งโต๊ะเปิดลงทะเบียนคนอยากได้งาน-รายได้เสริมเล็งดันนักศึกษาภาษาดีเป็นไกด์ แนะนำสินค้าไทย

“บิ๊กตู่” สั่งตั้งโต๊ะเปิดลงทะเบียนคนอยากได้งาน-รายได้เสริมเล็งดันนักศึกษาภาษาดีเป็นไกด์ แนะนำสินค้าไทย

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงแรงงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดให้มีการลงทะเบียนผู้ที่ไม่มีงานทำ รวมไปถึงกลุ่มนิสิตและนักศึกษาที่ต้องการหารายได้เสริม โดยจัดกลุ่มตามความสามารถและทักษะในการประกอบอาชีพประเภทต่างๆ

นอกจากนี้ ในส่วนของกลุ่มบุคคลใดที่มีความสามารถในการสื่อสารภาษาต่างประเทศ ซึ่งอาจคัดเลือกให้เป็นมัคคุเทศก์ หรือตัวแทนสำหรับแนะนำสินค้าและผลิตภัณฑ์ให้แก่ชาวต่างชาติในงานออกร้านจำหน่ายสินค้าเพื่อช่วยสร้างรายได้ และยังเป็นการฝึกอาชีพเลี้ยงดูตัวเองอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับในส่วนของการส่งเสริมเรื่องการพัฒนาอาชีพและส่งเสริมให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นนั้น ถือเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาล โดยเฉพาะการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ ในระยะเฉพาะหน้า จะเร่งสร้างโอกาส อาชีพ และการมีรายได้ที่มั่นคงแก่ผู้ที่เข้าสู่ตลาดแรงงาน

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า แนวทางของรัฐบาลคือ ให้แรงงานทั้งระบบมีโอกาสเข้าถึงการเรียนรู้และพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานในทุกระดับอย่างมีมาตรฐาน ป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ รวมถึงปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมือง การทารุณกรรมต่อแรงงานข้ามชาติ การท่องเที่ยวที่เน้นบริการทางเพศและเด็ก และปัญหาคนขอทาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยพร้อมปรับปรุงกฎหมายข้อบังคับที่จำเป็นและเพิ่มความเข้มงวดในการระวังตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม ในระยะต่อไปจะพัฒนาระบบการคุ้มครองทางสังคม ระบบการออมและระบบสวัสดิการชุมชนให้มีประสิทธิภาพและมีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการดูแลให้มีระบบการกู้ยืมที่เป็นธรรมและการสงเคราะห์ผู้ยากไร้อัตภาพ พัฒนาศักยภาพ คุ้มครองและพิทักษ์สิทธิจัดสวัสดิการช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ ผู้สูงอายุ สตรีและเด็ก เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิต

รวมถึงการมีเงินหรือกิจกรรมที่เหมาะสมเพื่อสร้างสรรค์และไม่ทำให้เป็นภาระต่อสังคมในอนาคต โดยจัดเตรียมระบบการดูแลในบ้าน สถานพักฟื้น และโรงพยาบาล ที่เป็นความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน และครอบครัว รวมทั้งพัฒนาระบบการเงินการคลังสำหรับการดูแลผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ ต้องเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมที่มีความหลากหลาย เนื่องจากการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยสร้างความเข้มแข็งและความพร้อมแก่แรงงานไทยและร่วมพัฒนาระบบความคุ้มครองทางสังคมของแรงงานอาเซียน และจัดระเบียบสังคม สร้างมาตรฐานด้านคุณธรรม จริยธรรม และธรรม

รายงานข่าวเปิดเผยว่า นายกฯ ยังได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับกระทรวงมหาดไทยเร่งดำเนินการตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2558 เรื่องร่างยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทย ปี 2558-2560 และแผนปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ปี 2558-2559

ทั้งนี้ มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชนที่อาศัยในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวหรือพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อให้ได้รับประโยชน์ เนื่องจากสามารถพัฒนาให้เกิดความน่าสนใจขึ้นได้ โดยส่งเสริมให้มีรายได้และอาชีพจากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น