posttoday

จับตาน้ำมันโลก40เหรียญ

29 กันยายน 2559

สนพ.ชี้ทิศทางน้ำมันโลกสิ้นปีอาจแตะ 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จับตาเลือกตั้งสหรัฐ หวั่นต้นเหตุน้ำมันผันผวน

สนพ.ชี้ทิศทางน้ำมันโลกสิ้นปีอาจแตะ 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จับตาเลือกตั้งสหรัฐ หวั่นต้นเหตุน้ำมันผันผวน

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์พลังงานในช่วง 9 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ย.) ว่าแนวโน้มราคาน้ำมันดิบดูไบมีโอกาสแตะระดับ 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในช่วงสิ้นปี โดยจะต้องติดตามผลการประชุมกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันตลาดโลก (โอเปก) และการเลือกตั้งสหรัฐที่อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันมีความผันผวน ในขณะที่เฉลี่ยราคาน้ำมันดิบตลอดทั้งปียังประเมินไว้ที่ 45-50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

สำหรับภาพรวมการใช้พลังงานของไทยช่วง 9 เดือนแรก เพิ่มขึ้น 1.1% เมื่อเทียบกับปีก่อนสอดคล้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศ โดยเป็นการใช้น้ำมันสำเร็จรูปเพิ่มขึ้น 4.8% อยู่ที่ 137 ล้านลิตร/วัน เป็นผลจากราคาน้ำมันในตลาดโลกเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปียังคงอยู่ในระดับต่ำ ทำให้มีความต้องการใช้สูงขึ้น โดยเฉพาะภาคการขนส่ง จึงทำให้คาดว่าการใช้น้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 12.1% และน้ำมันดีเซลคาดจะเพิ่มขึ้น 4.1%

ด้านการใช้ก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) อยู่ที่ 5.03 แสนตัน ปรับตัวลดลง 10.8% ในทุกภาคส่วน โดยเฉพาะแอลพีจีภาคขนส่งลดลง 15.6% ภาคครัวเรือนลดลง 0.4% ในขณะที่ราคาแอลพีจีเดือนต.ค. จะมีการพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ในวันที่ 5 ต.ค.นี้ โดยประเมินว่าราคาจะยังเดิมที่ 20.29 บาท/กิโลกรัม เพราะราคาแอลพีจีตลาดโลกล่าสุดอยู่ที่ 340 เหรียญสหรัฐ/ตัน จากเดือนก่อนอยู่ที่ 305 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในขณะที่การใช้ไฟฟ้าช่วง 9 เดือน เพิ่มขึ้น 4.9% อยู่ที่ 1.37 แสนล้านหน่วย ปรับเพิ่มขึ้นทุกประเภทตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ขยายตัวดีขึ้นที่ส่งผลให้การใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น