posttoday

จ่อตรึงแอลพีจีก.ย. เลื่อนเปิดเสรีก๊าซฯ

30 สิงหาคม 2559

ถก กบง. 5 ก.ย.นี้ คาดตรึงราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มเป็นเดือนที่ 7 อยู่ที่ 20.29 บาท/กิโลกรัม

ถก กบง. 5 ก.ย.นี้ คาดตรึงราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มเป็นเดือนที่ 7 อยู่ที่ 20.29 บาท/กิโลกรัม

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มี พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เป็นประธานวันที่ 5 ก.ย.นี้ จะมีการพิจารณาโครงสร้างราคาขายปลีกก๊าซสหุงต้ม(แอลพีจี) ประจำเดือน ก.ย. 2559 โดยแนวโน้มราคาขายปลีกมีโอกาสคงราคาเดิมไว้ที่ 20.29 บาท/กิโลกรัม ซึ่งจะเป็นการตรึงราคาแอลพีจีต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7

“เบื้องต้นราคาแอลพีจีตลาดโลก(ซีพี) จะยังอยู่ที่ระดับ 280 เหรียญสหรัฐ/ตัน ใกล้เคียงกับเดือน ส.ค. ราคาอยู่ที่ระดับ 287 เหรียญสหรัฐ/ตัน หรืออาจมีราคาที่บวกลบไม่ต่างจากนี้มากนัก โดยจะต้องรอตัวเลขราคาซีพีท้ายสุดในช่วงสิ้นเดือน ส.ค.อีกครั้ง ส่วนค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับเหรียญสหรัฐแม้ว่าจะยังปรับขึ้นลง แต่ไม่หวือหวามากนัก ดังนั้นแนวโน้มว่าราคาแอลพีจีเดือน ก.ย.จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง” แหล่งข่าวเปิดเผย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าแนวทางการดำเนินการเพื่อเปิดเสรีธุรกิจแอลพีจี (โรดแมป) นั้น ขณะนี้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) อยู่ระหว่างการทบทวนโรดแมป เนื่องจากความจำเป็นของปริมาณการนำเข้าลดลง ดังนั้น สนพ.จะต้องพิจารณาให้รอบคอบว่า หากเปิดให้เอกชนรายใหม่นอกจากบริษัท ปตท.เป็นผู้นำเข้าแอลพีจีแล้ว จะเหมาะกับสถานการณ์แอลพีจีในตอนนี้หรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยเปิดให้เอกชนยื่นจำนงขอโควตานำเข้าแอลพีจี แต่ต้องชะลอออกไปเพราะปริมาณการผลิตในประเทศมีเพียงพอ

ทั้งนี้ โรดแมปแอลพีจีเสรีแบ่งเป็น4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ยกเลิกมาตรการต่างๆ ที่ไม่เอื้อต่อการให้ผู้ค้าก๊าซรายอื่นที่ไม่ใช่ ปตท.นำเข้า เช่น มาตรการเร่งรัดการจ่ายเงินชดเชยการนำเข้าที่ล่าช้า และให้ ปตท.เปิดให้บริการโครงสร้างพื้นฐานแอลพีจี เช่น ท่าเรือนำเข้า คลังแอลพีจี แก่ผู้นำเข้ารายอื่น ระยะที่ 2เปิดส่วนแบ่งปริมาณนำเข้า แต่ยังกำกับราคานำเข้าที่ไม่เกินซีพีบวก 85 เหรียญสหรัฐ/ตัน

สำหรับระยะที่ 3 เปิดส่วนแบ่งปริมาณนำเข้า โดยมีการทบทวนราคานำเข้าที่กำหนดไว้เดิม เพื่อให้สะท้อนต้นทุนการขนส่ง (ค่าเรือ) โดยปรับตามตลาดโลก ซึ่งจะจูงใจให้มีผู้นำเข้ารายอื่นสามารถนำเข้าได้ และระยะที่ 4 เปิดการประมูลการนำเข้าแอลพีจี โดยจะเปิดให้มีผู้นำเข้าแอลพีจีมากกว่า 1 รายก่อน และจะมีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานภายใน 1 ปี ก่อนจะเปิดให้มีการแข่งขันเสรีเต็มรูปแบบ