posttoday

เร่งซื้อไฟฟ้าหมุนเวียน

30 กรกฎาคม 2559

เรกูเลเตอร์ระบุครึ่งปีหลังรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 1,000 เมกะวัตต์ กระตุ้นลงทุน 6 หมื่นล้าน

เรกูเลเตอร์ระบุครึ่งปีหลังรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 1,000 เมกะวัตต์ กระตุ้นลงทุน 6 หมื่นล้าน

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (เรกูเลเตอร์) เปิดเผยถึงการดำเนินงานรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ในช่วงครึ่งปีหลัง (ก.ค.-ธ.ค.) ของปี 2559 ว่า เรกูเลเตอร์จะเร่งดำเนินการเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในช่วงที่เหลือของปีนี้ประมาณ 1,000 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย โครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม 50 เมกะวัตต์ และขยะชุมชน 130 เมกะวัตต์ โครงการผลิตไฟฟ้าชีวมวลและชีวภาพ 400 เมกะวัตต์ โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์การเกษตรเฟส 2 กำลังการผลิต 519 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ จากการประเมินเม็ดเงินที่จะเกิดจากการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนดังกล่าว คาดว่าจะมีเม็ดเงินเข้าไปกระตุ้นการลงทุนในระบบได้ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท ขณะที่โครงการส่วนใหญ่จะมีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้ภายในปี 2561-2562

"สาเหตุที่เรกูเลเตอร์ต้องเร่งรัดดำเนินการเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนให้เสร็จโดยเร็ว เนื่องจากขณะนี้ได้อาศัยประกาศของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ในการเข้ามาช่วยปลดล็อกกฎหมายผังเมือง เพื่อให้การก่อสร้างโรงไฟฟ้าโครงการต่างๆ เดินหน้าได้ และคำสั่งนี้จะสิ้นสุดการบังคับวันที่ 19 ม.ค. 2560" นายวีระพล กล่าว

นายวีระพล กล่าวว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เรกูเลเตอร์ได้อนุมัติงบเพื่อนำไปพัฒนาพื้นที่ชุมชนรอบโรงไฟฟ้าทั่วประเทศ 2.32 หมื่นโครงการ วงเงิน 1.06 หมื่นล้านบาท โดยแต่ละปีจะมีเงินที่โรงไฟฟ้าต่างๆ จ่ายเข้ากองทุน 2,000-3,000 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับเงื่อนไขการใช้จ่ายเงินให้มีความคล่องตัว โดยจะเพิ่มอำนาจให้กับคณะกรรมการระดับพื้นที่ในการอนุมัติโครงการ จากเดิมที่สิทธิในการอนุมัติวงเงินไม่เกิน 3 แสนบาท เป็น 5 แสนบาท โดยไม่ต้องเสนอมาให้เรกูเลเตอร์เห็นชอบก่อน