posttoday

ชงครม.เปิดเสรีรถเมล์กรุงเทพฯ

20 กรกฎาคม 2559

คมนาคมชง ครม.ยกเลิกมติ ครม.ปี 2526 เปิดเสรีรถเมล์ในกรุงเทพฯ ยกฐานะกรมการขนส่งทางบกเป็นผู้กำกับดูแล

คมนาคมชง ครม.ยกเลิกมติ ครม.ปี 2526 เปิดเสรีรถเมล์ในกรุงเทพฯ ยกฐานะกรมการขนส่งทางบกเป็นผู้กำกับดูแล

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ที่ประชุมคณะกรรมการติดตามการดำเนินการตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เรื่องการปฏิรูปการขนส่ง มีมติเห็นชอบให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ยกเลิกมติ ครม.เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2526 ที่กำหนดให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เป็นผู้ประกอบการเดินรถเพียงรายเดียวในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง ซึ่งการยกเลิกมติดังกล่าวจะทำให้รถร่วมบริการเอกชนไม่ต้องขอสัมปทานเดินรถจาก ขสมก.เช่นในปัจจุบัน

ทั้งนี้ กระทรวงจะมอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กำกับดูแลและอนุญาตการให้บริการเดินรถในเส้นทางในกรุงเทพฯ และเส้นทางต่อเนื่อง ทั้งรถโดยสารของ ขสมก. และรถร่วมบริการเอกชน รวมทั้งจะมีเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้ใช้อำนาจมาตรา 44 ปรับปรุงแก้ไขมาตรา 28 แห่ง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก ในส่วนที่เกี่ยวกับอายุใบอนุญาตประกอบการขนส่ง การแก้ไขกฎกระทรวงฉบับที่ 2 เรื่องอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบการขนส่ง การแก้ไขกฎกระทรวงฉบับที่ 4 เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการในการออกใบอนุญาตประกอบการขนส่ง และจัดตั้งหน่วยงานระดับกองในกรม คือ กองบริหารรถโดยสารพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อมาดำเนินการตามภารกิจที่ได้รับการถ่ายโอนจาก ขสมก.

"คาดว่าจะเสนอ ครม.ให้พิจารณายกเลิกมติ ครม.ปี 2526 ในวันที่ 26 ก.ค.นี้ แต่การปฏิบัติอาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง เพราะเอกชนหลายรายยังมีสัญญาสัมปทานเดินรถกับ ขสมก.อยู่ในหลายเส้นทาง แต่เมื่อตรวจสอบพบว่าสัญญาสัมปทานเดินรถทุกเส้นทางจะสิ้นสุดประมาณปี 2561 ดังนั้น หากเอกชนรายใดที่หมดสัญญาสัมปทานเส้นทางเดินรถกับ ขสมก.ก่อน ก็ให้โอนมาอยู่ในความดูแลของ ขบ.ได้เลย" นายออมสิน กล่าว

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการ (บอร์ด) ขสมก. เปิดเผยว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานผลการคัดเลือกเอกชนผู้ที่ได้รับการชนะประกวดราคารถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ทราบเพียงข่าวจากสื่อมวลชนเท่านั้น ส่วนการพิจารณาอนุมัติบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ปที่เสนอราคาประมูลต่ำที่สุด แต่ยังมีคดีเลี่ยงภาษีนำเข้ากับกรมศุลกากรหรือไม่นั้น คงต้องพิจารณาในรายละเอียดเรื่องคุณสมบัติของเอกชนที่เข้าประกวดราคาด้วยว่าเป็นอย่างไร หากคุณสมบัติผู้เข้าประมูลรถเอ็นจีวีไม่เกี่ยวข้องกับคดีความหรือเรื่องอื่นๆ ก็น่าจะผ่านพิจารณาของบอร์ด ขสมก.ได้

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานบอร์ด ขสมก. กล่าวว่า ได้เรียกประชุมบอร์ด วันที่ 27 ก.ค.นี้ ส่วนจะเห็นชอบเบสท์ริน กรุ๊ปได้โครงการหรือไม่ จะต้องพิจารณาให้รายละเอียดต่างๆ ให้ชัดเจนก่อน

ภาพประกอบข่าว