posttoday

นักวิชาการห่วงสถานการณ์เลิกจ้างรุนแรงขึ้น-แรงงานยังมองยังปกติ

07 กรกฎาคม 2559

กระทรวงแรงงาน ยันสถานการณ์การเลิกจ้างยังปกติ เผยญี่ปุ่นไม่ย้ายฐานการผลิต สวนทางนักวิชาการ ชี้สถานการณ์เลิกจ้างจะรุนแรงขึ้น เตือนควรหาทางป้องกัน

กระทรวงแรงงาน ยันสถานการณ์การเลิกจ้างยังปกติ เผยญี่ปุ่นไม่ย้ายฐานการผลิต สวนทางนักวิชาการ ชี้สถานการณ์เลิกจ้างจะรุนแรงขึ้น เตือนควรหาทางป้องกัน

เมื่อวันที่ 7ก.ค. นายธีรพล ขุนเมือง โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยตัวเลขการว่างงานในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาว่า  ตั้งแต่เดือนเมษายน 2559 อยู่ที่ร้อยละ 1 เดือนพฤษภาคมอยู่ที่ร้อยละ 1.2 และล่าสุดเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาลดลงมาเหลือร้อยละ 1 ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นว่า สถานการณ์การเลิกจ้างยังขณะนี้ยังอยู่ในเกณฑ์สถาวะปกติ ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าภาคธุรกิจกำลังประสบปัญหาจนต้องเลิกจ้างพนักงานเพื่อลดต้นทุน โดยเฉพาะภาคการผลิต

"จากการเจรจากับญี่ปุ่นเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทางญี่ปุ่นยืนยันจะไม่ย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่น เพราะแรงงานไทยมีทักษะสูง เหมาะกับการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ จึงมั่นใจได้ว่า จะไม่มีการเลิกจ้าง หรือชะลอการผลิตในประเทศไทย ส่งผลให้ไทยยังเป็นผู้นำในด้านการส่งออก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์"โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าว

ขณะที่นายยงยุทธ แฉล้มวงศ์ ผู้อำนวยการด้านการพัฒนาแรงงาน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ มองว่า น่าเป็นห่วงสถานการณ์ในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะหลายบริษัทจะเริ่มได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอาจส่งผลต่อการบริโภคที่ลดลงจนทำให้ต้องลดอัตราการผลิต โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องใช้แรงงานจำนวนมาก เช่น ยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอ เครื่องหนัง พลาสติก

"น่าจับตาต่อจากนี้ สถานการณ์การเลิกจ้างจะทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งภาครัฐควรหามาตรการป้องกัน รองรับปัญหาการว่างงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต คือ ในช่วงที่มีการเลิกจ้าง ควรจัดฝึกอบรมแรงงานกลุ่มนี้ ให้มีทักษะที่สูงขึ้น เพื่อป้อนสู่ตลาดงานระดับบนที่ยังขาดแคลนอยู่มาก จะช่วยลดปัญหาจ้างงานในอนาคตได้"นายยงยุทธ กล่าว