posttoday

ปั้นพื้นที่เกษตรพันแห่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว

19 มิถุนายน 2559

พล.อ.ฉัตรชัย สั่งหาพื้นที่การเกษตร 1,000 แห่ง ดันเป็นแหล่งท่องเที่ยว คาดเพิ่มรายได้ชุมชนหมื่นล้าน

พล.อ.ฉัตรชัย สั่งหาพื้นที่การเกษตร 1,000 แห่ง ดันเป็นแหล่งท่องเที่ยว คาดเพิ่มรายได้ชุมชนหมื่นล้าน

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายให้กระทรวงฯ ไปคัดเลือกพื้นที่การเกษตรทั่วประเทศที่มีศักยภาพ ทั้งในด้านการผลิตอาหาร ผลิตสินค้าเกษตร และเป็นแหล่งท่องเที่ยว ประมาณ 1,000 แห่ง เพื่อนำมาส่งเสริมการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้ตั้งเป้าจัดหาพื้นที่การเกษตรครบทั้ง 1,000 แห่ง ให้ได้ภายในปี 2559 ซึ่งหากเป็นไปตามแผนการพัฒนาพื้นที่การเกษตรเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้สำเร็จ คาดว่าจะช่วยสร้างรายได้ให้กับภาคเกษตรเพิ่มขึ้นประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

สำหรับพื้นที่เป้าหมายที่จะนำมาพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ จะเน้นพื้นที่ในหน่วยงานราชการของกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพจำนวนหลายพันแห่ง แต่ไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว เช่น สวนเกษตรที่มีอยู่แล้วของกรมส่งเสริมการเกษตร หรือศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูง ของกรมวิชาการเกษตร โดยเป็นสถานที่ราชการตั้งอยู่ในบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของประชาชน อาทิ เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

อย่างไรก็ตาม หากมีการเปิดสถานที่ราชการให้ประชาชนสามารถพักค้างคืนได้ หรือส่งเสริมให้ประชาชนเดินทางมาเที่ยวชมพื้นที่วิจัยการเกษตร เชื่อว่าจะช่วยสร้างรายได้ทั้งการท่องเที่ยวและสินค้าเกษตรที่เกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าวสามารถจะนำมาขายนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก

“พล.อ.ฉัตรชัย เห็นว่าการพัฒนาพื้นที่การเกษตรเป็นแหล่งท่องเที่ยว เริ่มจากการที่สินค้าเกษตรมักจะออกพร้อมกันและมีปัญหาการกระจายสินค้า หากมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเข้าไป จะช่วยดึงนักท่องเที่ยวซื้อหรือบริโภคสินค้าในพื้นที่ได้ ไม่เกิดปัญหาล้นตลาด และสร้างงานให้กับชุมชนด้วย” นายธีรภัทร กล่าว

ก่อนหน้านี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงนามโครงการ “อะเมซิ่ง ไทยเทส” ซึ่งจะดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติมาชิมของอร่อย และจะใช้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร 882 ศูนย์ เป็นจุดท่องเที่ยวด้วย

ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ