posttoday

ฝรั่งเศสขอเอี่ยวร่วมทุนรถไฟฟ้า

04 กุมภาพันธ์ 2559

อาคมเผยฝรั่งเศสสนใจร่วมทุนโครงการลงทุนรถไฟความเร็วสูง-รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ

อาคมเผยฝรั่งเศสสนใจร่วมทุนโครงการลงทุนรถไฟความเร็วสูง-รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังหารือกับเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย ว่า ฝรั่งเศสสนใจที่จะเข้าร่วมลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทย ทั้งรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และรถไฟฟ้ารางเบา (Tram Way) จ.ภูเก็ต เนื่องจากฝรั่งเศสเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีรถไฟฟ้าและรถไฟความเร็วสูง

"ไทยมีโครงการที่ต้องการให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนแบบพีพีพีหลายโครงการ ซึ่งฝรั่งเศสบอกว่าสนใจที่จะร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูง รถรางที่ จ .ภูเก็ต และรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ หลายเส้นทาง อาทิ รถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) สายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง รวมทั้งรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี" นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวว่า ได้ย้ำกับทูตฝรั่งเศสว่า ในเร็วๆ นี้จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติจัดตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยาน หลังจากบริษัท แอร์บัส ได้หารือกับบริษัท การบินไทย เกี่ยวกับการตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยานขนาดเบา ในพื้นที่บริเวณสนามบินอู่ตะเภา เพื่อรองรับเครื่องบินจากยุโรป จากปัจจุบันที่เครื่องบินจากยุโรปจะใช้บริการศูนย์ซ่อมที่สิงคโปร์และจีน

"แอร์ฟรานส์ เคแอล กับบริษัท การบินไทย จะเร่งพิจารณาเข้าหุ้นกันจัดตั้งบริษัทใหม่ เพื่อทำศูนย์ซ่อมอากาศยาน โดยกระทรวงอยู่ระหว่างการหารือกับกองทัพเรือในการเข้าใช้พื้นที่" นายอาคม กล่าว