posttoday

“พิเชฐ” ชวนนักธุรกิจญี่ปุ่น ลงทุนในไทย

27 พฤศจิกายน 2558

“รมว.วิทย์” ชวนนักธุรกิจญี่ปุ่น ลงทุนในไทย ยกฟู๊ดอินโนโพลิส ไฮไลต์ ชี้ได้เปรียบทั้งทำเล ที่ตั้ง และมาตรการส่งเสริมการลงทุน โตเกียว

“รมว.วิทย์” ชวนนักธุรกิจญี่ปุ่น ลงทุนในไทย ยกฟู๊ดอินโนโพลิส ไฮไลต์ ชี้ได้เปรียบทั้งทำเล ที่ตั้ง และมาตรการส่งเสริมการลงทุน โตเกียว 

ในการเดินทางเยือนญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 25-28 พฤศจิกายน นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ โดยเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2558 ดร.พิเชฐ พร้อมด้วย รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจจากประเทศไทย ประกอบด้วย ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางกอบกาญจน์ สุริยสัตย์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมอภิปราย ถึงนโยบายสนับสนุนนักลงทุนญี่ปุ่น ณ โรงแรมนิวโอตานิ กรุงโตเกียว โดยมีนักธุรกิจเข้าร่วมรับฟังประมาณ 1,000 คน

นาย พิเชฐ กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันออกมาตรการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยี ซึ่งจะครอบคลุมถึงประเทศในกลุ่ม CLMV ด้วย ตัวอย่างมาตรการต่าง ๆ เช่น 1. โครงการฟู๊ดอินโนโพลีส ( foodinnopolis) ซึ่งจะใช้ข้อได้เปรียบของไทยในด้านทำเลที่ตั้งและวัตถุดิบ โดยเน้นกลุ่มสุขภาพ อาหารฟังก์ชั่น และโภชณเภสัชภัณฑ์ (functional food) ผัก ผลไม้ อาหารทะเล เนื้อสัตว์ ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว จะครอบคลุมการให้บริการห้องปฏิบัติการ และบุคลากรวิจัยจากมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัย 2. การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยและอุตสาหกรรม เช่น มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) จัดสรรพื้นที่ให้เอกชนมาร่วมวิจัย 3. การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ร่วมกัน เช่น การพัฒนาวิศวกรด้านยานยนต์ร่วมกัน ศูนย์ทดสอบยานยนต์ การพัฒนาบัณฑิต 4. การแก้ไขกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น วีซ่า และ 5. กองทุนเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการใหม่

รมว.วิทยาศาสตร์ กล่าวถึงการเข้าพบรัฐมนตรีด้านนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นางไอโกะ ชิมจิริ ว่า ได้มีการพูดคุยถึงแนวทางความร่วมมือจัดตั้ง ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โปรแกรมด้านอวกาศ และการจัดทำนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) ส่วนการเข้าพบนายฮิโรชิ ฮาเซะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬาและวิทยาศาสตร์ของญี่ปุ่น ได้มีการหารือถึงศูนย์วิจัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม และศูนย์พัฒนาวิศวกรและช่างเทคนิค