posttoday

ลุยรถไฟไทย-ลาว

27 มีนาคม 2560

เนด้าเดินหน้าเชื่อมเวียงจันทน์หนุนการค้าลงทุน

เนด้าเดินหน้าเชื่อมเวียงจันทน์หนุนการค้าลงทุน

เนด้าส่งมอบโครงการทางรถไฟท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ ส่วนที่ 1 ให้ สปป.ลาว พร้อมเดินหน้าส่วนที่ 2 คาดแล้วเสร็จปี 2563

นายเนวิน สินสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) (สพพ.) หรือเนด้า เปิดเผยว่า สพพ.ได้ทำการส่งมอบและเปิดใช้งานโครงการก่อสร้างทางรถไฟไทย-ลาว ระยะที่ 2 (สายท่านาแล้ง-เวียงจันทน์) ในส่วนที่ 1 ให้กับรัฐบาลของ สปป.ลาว โดยมีตัวแทนจาก สปป.ลาว ได้แก่ นายรัดตะนะมะนี คุนนิวง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สปป.ลาว เป็นประธานในพิธีรับมอบโครงการ

สำหรับโครงการนี้ใช้วงเงินลงทุนรวม 655 ล้านบาท ประกอบด้วย งานก่อสร้างศูนย์ ศูนย์รวบรวมการกระจายสินค้า ไปยังย่านกองเก็บตู้สินค้า (Container Yard : CY) งานระบบรางเข้าศูนย์ CY และงานยกระดับระบบอาณัติสัญญาณ พร้อมทั้งงานก่อสร้างอาคารสำนักงานกรมรถไฟและอาคารที่พักเจ้าหน้าที่เพื่อรองรับภารกิจที่จะเพิ่มขึ้นของกรมรถไฟ สปป.ลาว ในอนาคต

ส่วนโครงการส่วนที่ 2 ซึ่งประกอบด้วย การก่อสร้างสถานีเวียงจันทน์ และระบบรางรถไฟเริ่มตั้งแต่ศูนย์ CY ท่านาแล้งถึงสถานีเวียงจันทน์ วงเงินลงทุนรวม 945 ล้านบาท จะก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ได้ภายในปี 2563

"โครงการนี้เป็นโครงการที่พัฒนาต่อเนื่องจากโครงการก่อสร้างทางรถไฟไทย-ลาว ระยะที่ 1 สายหนองคาย-ท่านาแล้ง ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จไปเมื่อเดือน มี.ค. 2551 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทางรางเชื่อมโยงระหว่างสองประเทศ ส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศและการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้น"

นายเนวิน กล่าวว่า สำหรับโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอื่นใน สปป.ลาวนั้น ยังมีโครงการปรับปรุงเส้นทางหลักที่จะใช้เดินทางไปศูนย์ประชุมในนครหลวงเวียงจันทน์ ระยะทางประมาณ 9.54 กิโลเมตร ทั้งในส่วนของพื้นผิวจราจร ทางเดินเท้า ร่องระบายน้ำ ระบบส่องสว่าง และส่วนที่เกี่ยวข้อง จะใช้เงินลงทุน 313.37 ล้านบาทแบ่งเป็น ค่างานวิศวกรรมโยธา 300.90 ล้านบาท ค่าวิศวกรที่ปรึกษา 9 ล้านบาท ค่าบริหารจัดการ 3 ล้านบาท และค่าบริหารจัดการโครงการโดย สพพ.0.47 ล้านบาท ปัจจุบันดำเนินการไปแล้วกว่า 97.12% คาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้

สำหรับในรายละเอียดการปรับปรุงเส้นทางหลักในนครหลวงเวียงจันท์นั้น รัฐบาลไทยสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับรัฐบาล สปป.ลาว เต็มจำนวน โดยคิดอัตราดอกเบี้ย 2% ต่อปี กำหนดอายุสัญญา 20 ปี (รวมระยะปลอดหนี้ 5 ปี) โดยแหล่งเงินทุน สพพ. ระดมทุนจากสถาบันการเงินภายในประเทศ และนำไปให้ สปป.ลาว กู้ต่อไป