posttoday

ค่ายรถหวั่นยอดขายทรุด

18 มีนาคม 2559

ค่ายมิตซูบิชิหวั่นตลาดรถยนต์ไทยปีนี้ไม่คึกคัก ผลพวงเศรษฐกิจโลก-ภัยแล้ง ฉุดยอดขายรถยนต์

ค่ายมิตซูบิชิหวั่นตลาดรถยนต์ไทยปีนี้ไม่คึกคัก ผลพวงเศรษฐกิจโลก-ภัยแล้ง ฉุดยอดขายรถยนต์

นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังหารือกับ นายโอซามุ มาสุโกะ ประธานกรรมการและซีอีโอ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ว่า นักลงทุนมีความกังวลเศรษฐกิจภาพรวมปี 2559 ที่ยังชะลอตัวทั่วโลก อาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจของไทยชะลอตัวไปด้วย ทำให้ตลาดรถยนต์ปีนี้ไม่ดีนัก โดยเฉพาะตลาดในประเทศ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง และผลจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ขณะเดียวกันรัฐบาลจะไม่มีนโยบายกระตุ้นกำลังซื้ออย่างอดีตที่ผ่านมา เช่น นโยบายคืนภาษีรถคันแรก ทำให้ผู้ประกอบการต้องมีการ กระตุ้นกำลังซื้อในรูปแบบต่างๆ ดังนั้นจึงคาดว่าภาพรวมยอดขายรถยนต์ในปีนี้จะทรงตัวใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ประมาณ 7-8 แสนคัน

ทั้งนี้ ความหวังของอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยปีนี้จะเน้นที่การส่งออก ที่ปัจจุบันมีสัดส่วน 60% จากยอดการผลิตทั้งประเทศ โดยจะพยายามทำยอดขายในตลาดหลัก เช่น อาเซียน ที่พบว่าฟิลิปปินส์มีการนำเข้ารถยนต์จากไทยเพิ่มขึ้น ตลาดโอเชียเนียและอเมริกา เป็นต้น

"ปี 2558 เรามียอดการผลิตรวม 1.95 ล้านคัน และจากปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน จึงกังวลว่าตัวเลขปีนี้ไม่น่าจะเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อนมากนัก โดยน่าจะอยู่ในภาวะทรงตัว หวังว่าสถานการณ์ต่อจากนี้จะไม่ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ต่ำลง" นางอรรชกา กล่าว

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังจะใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในอาเซียน โดยจะมีการขยายฐานการผลิตที่โรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมเหมราช จ.ชลบุรี โดยจะลงทุนเพิ่มอีก 100 ล้านเหรียญสหรัฐ และเพิ่มแรงงานจาก 250 คน เป็น 800 คนในปีนี้

นายวิชัย จิราธิยุต ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า แนวทางการลงทุนขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ใน 1-2 ปีนี้ จะอยู่ในกลุ่มรถบรรทุกและรถบัสเป็นหลัก เพราะรถยนต์ขนาดเล็กเข้ามาลงทุนหมดแล้ว รวมทั้งในภูมิภาคอาเซียนยังมีความต้องการรถบรรทุกอยู่มาก เพื่อรองรับงานก่อสร้างต่างๆ ที่จะเพิ่มขึ้นอีกมากตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศเศรษฐกิจของ อาเซียน โดยล่าสุดได้มีบริษัทรถยนต์จากจีนเข้ามาหารือแนวทางที่จะเข้ามาตั้งโรงงานผลิตรถบรรทุกขนาดกลางถึงใหญ่ในไทย ส่วนโครงการอีโคคาร์ 2 มีค่ายรถยนต์ทั้งหมด 9 รายยืนยันที่จะเดินหน้าโครงการต่อไป

ภาพประกอบข่าว