posttoday

ยืนยันถ้ำใต้น้ำเม็กซิโกยาวสุดในโลก

18 มกราคม 2561

เม็กซิโกพบถ้ำใต้น้ำยาวสุดในโลก 347 กิโลเมตร หวังเชื่อมโยงอารยธรรมเก่าแก่ที่สาบสูญ

เม็กซิโกพบถ้ำใต้น้ำยาวสุดในโลก 347 กิโลเมตร หวังเชื่อมโยงอารยธรรมเก่าแก่ที่สาบสูญ

ทีมนักประดาน้ำจากโครงการ Gran Acuifero Maya หรือ "GAM" ซึ่งเป็นโครงการค้นหาอารยธรรมมายาที่สาบสูญได้ประกาศว่า ถ้ำใต้นอกชายฝั่งรัฐกินตานาโรของเม็กซิโก เป็นถ้ำใต้น้ำที่ยาวที่สุดในโลก โดยมีความยาวถึง 347 กม. โดยถ้ำดังกล่าวถูกค้นพบมาระยะหนึ่งแล้ว แต่เพิ่งจะมีการยืนยันสถิติอย่างเป็นทางการ

โดยการค้นพบครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการซึ่งทำการศีกษาและอนุรักษ์แหล่งนี้ใต้ดินบนคาบสมุทรยูคาทาน โดยถ้ำแห่งนี้เกิดจากการบรรจบกันของถ้ำใหญ่สองแห่งคือ ถ้ำซัค อัตตุน ที่มีความยาว 263 กิโลเมตร และถ้ำโดส โอโฆส ที่ยาว 83 กิโลเมตร จึงทำให้ถ้ำดังกล่าวมีความยาวรวมกันถึง 347 กิโลเมตร

กลุ่มนักประดาน้ำค้นพบถ้ำใต้น้ำแห่งใหม่ ทางตะวันออกของประเทศเม็กซิโก ซึ่งเชื่อว่าเป็นถ้ำใต้น้ำที่มีความยาวมากที่สุดเท่าที่เคยถูกค้นพบบนโลก หวังเป็นร่องรอยการค้นพบใหม่ของอารยธรรมมายาอันเก่าแก่

 

 การค้นพบครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “กราน อากุยเฟโร มายา” หรือ “GAM” ซึ่งเป็นโครงการเพื่อการศึกษาและอนุรักษ์แหล่งน้ำใต้ดิน บริเวณคาบสมุทรยูกาตาน ทางตะวันออกของประเทศเม็กซิโก ทีมนักประดาน้ำเผยว่า ถ้ำแห่งนี้เกิดจากการที่ถ้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง คือ ถ้ำซัค อัคตุน ที่ยาว 263 กิโลเมตร และถ้ำโดส โอโฆส ที่ยาว 83 กิโลเมตร ค่อยๆไหลมาเชื่อมกัน ทำให้ตอนนี้ถ้ำดังกล่าว เป็นถ้ำใต้น้ำที่ยาวที่สุดในโลก โดยมีความยาวรวมกันถึง 347 กิโลเมตร

ด้านกิเอร์โม เด อันดา หัวหน้าทีมGAM กล่าวว่า มันน่าทึ่งมาก การค้นพบนี้เรายังพบแหล่งโบราณคดีใต้น้ำซึ่งจะช่วยให้เราเข้าใจอารยธรรมมายาในยุคก่อนที่จะถูกอาณานิคมสเปนเข้าครอบครอง

 

ยืนยันถ้ำใต้น้ำเม็กซิโกยาวสุดในโลก

 ด้านนาย กิเยร์โม เด อันดา นักโบราณคดีใต้น้ำและหัวหน้าโครงการสำรวจ บอกว่า การค้นพบถ้ำนี้ เป็นการค้นพบที่น่าอัศจรรย์ ซึ่งอาจจะช่วยเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นไปของอารยธรรมมายา ก่อนถูกชาวสเปนรุกรานได้

ทั้งนี้คาบสมุทรยูคาทานเต็มไปด้วยแหล่งโบราณคดีที่เกี่ยวข้องกับอารยธรรมมายา ซึ่งเมืองของพวกเขาถูกเชื่อมโยงโดยโครงข่ายถ้ำใต้น้ำที่เรียกว่า "cenotes"

ที่มา :  https://www.theguardian.com/