posttoday

เกิดแล้วตาย5ชาติก็รวยไม่เท่าเขาผู้นี้

11 มกราคม 2561

"เจฟฟ์ เบซอส" เจ้าพ่ออเมซอน ขึ้นแท่นรวยสุดในโลก แซงหน้า "บิล เกตส์" อีกครั้ง

"เจฟฟ์ เบซอส" เจ้าพ่ออเมซอน ขึ้นแท่นรวยสุดในโลก แซงหน้า "บิล เกตส์" อีกครั้ง

เขาผู้นี้ไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็นบอสใหญ่แห่งอเมซอน นั่นคือ เจฟ เบซอส นั่นเอง ซึ่งในตอนนี้กลายเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลก แซงหน้า บิล เกตส์ ไปเรียบร้อยแล้วเพียงแค่ผ่านปีใหม่มาได้แค่ 10 วัน ที่เหลือเชื่อไปกว่านั้น ในช่วง 8 วันแรกของการซื้อขายหุ้นของปี 2018 เขายังทำรายได้ถึง 6,100 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งหากชาวอเมริกันทั่วๆ ไปจะหาเงินได้เท่าช่วงเวลา 8 วันที่เขาหาได้ จะต้องตายแล้วเกิดใหม่ถึง 5 รอบกว่าจะทำสำเร็จ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยดัชนีมหาเศรษฐีโลก (Bloomberg Billionaires Index) จำนวน 500 คนแรก โดยจัดอันดับบุคคลที่รวยที่สุด มีรายได้เพิ่มขึ้นมากที่สุด ปรากฏว่า เจฟ เบซอส ผู้ก่อตั้งอเมซอนดอทคอม ครองอันดับ 1 ด้วยสินทรัพย์มูลค่าสูงถึง 106,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผลประกอบการของอเมซอนที่พุ่งพรวดขึ้นมาถึง 57% ในช่วงปีที่ผ่านมา

 

เกิดแล้วตาย5ชาติก็รวยไม่เท่าเขาผู้นี้

 เฉพาะ 8 วันแรกปีนี้เขามีรายได้เพิ่มขึ้น 6,100 ล้านเหรียญสหรัฐจากตลาดหุ้น และหากจะว่ากันอย่างเฉพาะเจาะจงลงไปอีก จะพบว่าเขาสามารถทำเงินได้ถึง 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐ จากการลงทุนในตลาดหุ้นเพียงวันเดียว เนื่องจากหุ้นของอเมซอนในตลาดนิวยอร์กปรับเพิ่มขึ้นมา 1.4% ทั้งนี้ เบซอส เป็นผู้ถือหุ้นของอเมซอนจำนวนถึง 79 ล้านหุ้น

ด้านนิตยสารฟอร์บส์ระบุว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทรัพย์สินของเบซอสเพิ่มขึ้นถึง 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือมากกว่าตัวเลขจีดีพีของประเทศไอซ์แลนด์ หรือโมนาโกในช่วงเวลาเดียวกันเสียอีก

 

เกิดแล้วตาย5ชาติก็รวยไม่เท่าเขาผู้นี้

 เมื่อปีที่แล้ว เบซอส เคยเบียด บิล เกตส์ แห่งบริษัทไมโครซอฟท์ขึ้นมาเป็นไทคูนอันดับ 1 ของโลก แต่ครองตำแหน่งดังกล่าวได้เพียงไม่กี่ชั่วโมงก็ต้องคืนให้กับเจ้าของเดิม เพราะราคาหุ้นของอเมซอนปรับตัวลดลง แต่พอถึงปีนี้ไม่เพียงเบซอสจะชิงตำแหน่งของ บิล เกตส์ มาได้อย่างยาวนานกว่าเดิมเท่านั้น แต่ยังมีมูลค่าทรัพย์สินมากกว่าที่บอสใหญ่ไมโครซอฟท์เคยครอบครองเสียอีก ทำให้สื่อบางสำนักถึงกับระบุว่าตอนนี้บิ๊กแห่งอเมซอนคือบุคคลที่รวยที่สุดในประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ตาม นิตยสารฟอร์บส์ย้ำว่า เบซอสยังไม่ใช่บุคคลที่รวยที่สุดในประวัติศาสตร์หรือรวยที่สุดในยุคปัจจุบัน เพราะหากนำอัตราเงินเฟ้อในยุคก่อนมาเทียบกับยุคนี้แล้วปรากฏว่า บิล เกตส์ ยังเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 อยู่ดี โดย โนอาห์ เคิร์ช แห่งนิตยสารฟอร์บส์ เทียบว่า เมื่อปี 1999 บิล เกตส์ มีทรัพย์สินทะลุหลัก 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐเป็นครั้งแรก ซึ่งหากคำนวณด้วยอัตราเงินเฟ้อของยุคนี้แล้ว จะมีมูลค่าถึง 150,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ที่มา : M2FNews