posttoday

สหรัฐฯชี้ทหารเมียนมา"ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮีนจา"

23 พฤศจิกายน 2560

รมต.ต่างประเทศสหรัฐชี้ชัด สถานการณ์ในรัฐยะไข่เป็น"ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์"อย่างชัดเจน

รมต.ต่างประเทศสหรัฐชี้ชัด สถานการณ์ในรัฐยะไข่เป็น"ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์"อย่างชัดเจน

เอพี - นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงสรุปการติดตามสถานการณ์ความรุนแรงในรัฐยะไข่ที่ เมียนมาใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อชาวโรฮีนจานั้น ถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ อย่างชัดเจน โดยนายทิลเลอร์สันกล่าวว่า "หลังจากการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงที่มีอยู่อย่างรอบคอบเป็นที่ชัดเจนว่าสถานการณ์ในรัฐยะไข่ถือเป็นกวาดล้างทางชาติพันธุ์ต่อชาวโรฮีนจา"

นอกจากนี้นายทิลเลอร์สันยังประณามทหารเมียนมา และกองกำลังรักษาความปลอดภัยของเมียนมา นอกจากนี้ ยังขู่ว่าจะคว่ำบาตรการกระทำอันโหดร้ายที่ทำให้ชาวโรฮิงญากว่า 6 แสนคนต้องอพยพข้ามชายแดนไปยังบังกลาเทศ นายทิลเลอร์สันยังกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะมุ่งพิจารณาลงโทษเป็นรายบุคคลที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงดังกล่าว โดยไม่เหมาร่วมทั้งประเทศ

แถลงการดังกล่าวมีขึ้นหลังนายทิลเลอร์สันเดินทางเยือนเมียนมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนายทิลเลอร์สันได้เข้าหารือกับทั้งนางอองซานซูจี และผู้บัญชาการทหารสูงสุดมิน อ่องหล่าย เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ดี สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส แห่งคริสตจักรแคทอลิก มีกำหนดการจะเยือนเมียนมาและบังกลาเทศในวันที่ 26 พ.ย. - 2 ธ.ค. โดยมีกำหนดการเข้าพบนางอองซานซูจี และผู้นำกองทัพเมียนมาเพื่อหารือต่อสถานการณ์โรฮีนจา