posttoday

แฉหลักฐานใหม่สร้างความกังขา "อพอลโล 17" เยือนดวงจันทร์จริงหรือไม่

20 พฤศจิกายน 2560

คนตาดีจับผิดภาพสะท้อนบนหมวกนักบินอวกาศอพอลโล 17บนดวงจันทร์ที่ดูเหมือนไม่ใช่นักบินอวกาศจริง พร้อมตั้งข้อสังเกตอาจเป็นการจัดฉาก

คนตาดีจับผิดภาพสะท้อนบนหมวกนักบินอวกาศอพอลโล 17บนดวงจันทร์ที่ดูเหมือนไม่ใช่นักบินอวกาศจริง พร้อมตั้งข้อสังเกตอาจเป็นการจัดฉาก

หลายคนคงเคยได้ยินทฤษฎีของคนกลุ่มหนึ่งที่อ้างว่า สหรัฐไม่ได้ส่งคนไปดวงจันทร์จริงๆ แต่จัดฉากถ่ายทำกันบนโลกเรานี่เอง เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐในสมัย ประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคนเนดี รู้สึกเสียเชิงไม่สามารถเอาชนะสหภาพโซเวียต ซึ่งส่งมนุษย์ไปยังอวกาศได้เป็นชาติแรก สหรัฐจึงต้องรีบกู้หน้าด้วยการแสร้งว่าได้ส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์ในโครงการอพอลโล 11 แต่จริงๆ ทั้งภาพเคลื่อนไหวและภาพถ่ายที่เผยแพร่ออกมานั้น ถ่ายทำกันในโรงถ่ายลับสุดยอด

ทฤษฎีนี้แพร่หลายกันมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 70 ไม่เฉพาะแค่เรื่องโครงการอพอลโล 11 ที่นำมนุษย์คนแรกไปเหยียบดวงจันทร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางไปดวงจันทร์หลังจากนั้นด้วย ข้ออ้างของนักทฤษฎีเหล่านี้ก็เช่น การระบุว่าในภาพถ่ายบนดวงจันทร์ไม่มีแสงดาว เส้นไขว้กล้องที่ปรากฏในภาพถ่ายบางครั้งปรากฏด้านหลังวัตถุหรือทับวัตถุที่ถูกถ่าย รวมถึงการตกกระทบของเงาบนดวงจันทร์ไม่สอดคล้องกับมุมแสง

ล่าสุด มีคนตาดีเห็นความผิดปกติของภาพถ่ายโครงการอพอลโล 17 เมื่อปี 1972 ซึ่งเป็นโครงการส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์เป็นครั้งสุดท้าย นำโดย ยูจีน เซอร์แนน และนักบินอวกาศติดตามอีก 2 คน

 

ความผิดปกติที่ว่านี้คือ ภาพสะท้อนบนแผ่นกระจกที่หมวกนักบินอวกาศ ภาพสะท้อนที่ปรากฏนั้นจะเห็นพื้นผิวของดวงจันทร์ และก้อนหินขนาดใหญ่ตั้งอยู่ ที่ใกล้ๆ กันมีภาพสะท้อนของนักบินอวกาศอีกคนหนึ่ง

แต่สมาชิกยูทูบที่ชื่อ Streetcap1 ชี้ว่า ภาพสะท้อนของนักบินอวกาศอีกคนนั่นเองที่มีปัญหา เพราะภาพที่ปรากฏดูไม่เหมือนนักบินอวกาศ แต่เหมือนผู้ชายไว้ผมยาวสวมเสื้อกั๊ก อันเป็นแฟชั่นการแต่งตัวในช่วงทศวรรษที่ 70 ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง แสดงว่าการเดินทางไปดวงจันทร์ครั้งสุดท้ายก็เป็นการจัดฉากขึ้น โดยได้รับความช่วยเหลือจากวงการบันเทิงฮอลลีวูด และชายผมยาวที่ปรากฏในกระจกหน้าหมวกนักบินอวกาศ ก็อาจเป็นทีมงานถ่ายทำที่หลุดเข้าฉากโดยไม่รู้ตัว

แม้ว่าจะมีคนคล้อยตามทฤษฎีของ Streetcap1 อยู่บ้าง และบอกว่าเป็นข้อมูลที่จะสั่นคลอนคนที่เชื่อว่าสหรัฐส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์จริงๆ บางคนถึงกับเสริมว่าภาพสะท้อนของชายผมยาวไม่มีอุปกรณ์ของนักบินอวกาศที่ด้านหลังอีกด้วย แต่ก็มีไม่น้อยที่โต้แย้งทฤษฎีนี้ ส่วนใหญ่บอกว่าภาพสะท้อนที่เห็นก็ดูเหมือนนักบินอวกาศทั่วไป

แฉหลักฐานใหม่สร้างความกังขา "อพอลโล 17" เยือนดวงจันทร์จริงหรือไม่

ทั้งนี้ นักทฤษฎีคัดค้านการส่งคนไปดวงจันทร์อ้างว่า รัฐบาลสหรัฐได้ว่าจ้างผู้กำกับมือทอง สแตนลีย์ คูบริก ให้ช่วยถ่ายทำการจัดฉากโครงการอพอลโล 11 และ 12 คาดว่าเพราะคูบริกเพิ่งจะเสร็จสิ้นการกำกับภาพยนต์เรื่อง 2001: A Space Odyssey ซึ่งเป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับอวกาศเรื่องดัง และมีบางตอนใช้ฉากบนดวงจันทร์และมีเทคนิคพิเศษที่ล้ำสมัย

 

อย่างไรก็ตาม นาซายังไม่แสดงความเห็นเรื่องการจัดฉากโครงการอพอลโล 17 และที่ผ่านมานาซาเคยว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญให้เขียนข้อโต้แย้งทฤษฎีเหล่านี้อย่างเป็นวิชาการด้วยการตอบคำถามคาใจทีละข้อ นอกจากนี้ ยังมีนักวิชาการอิสระชื่อดัง เช่น ฟิลิป เพลต ผู้เขียนหนังสือ Bad Astronomy ที่ชี้ว่า หากรัฐบาลสหรัฐจัดฉากการเดินทางไปดวงจันทร์ ไม่มีทางที่สหภาพโซเวียตจะอยู่เฉยเป็นแน่

ที่มา www.m2fnews.com

แฉหลักฐานใหม่สร้างความกังขา "อพอลโล 17" เยือนดวงจันทร์จริงหรือไม่