posttoday

จีนขันนอตการศึกษา คุมเข้มมหาวิทยาลัยต่างชาติ

20 พฤศจิกายน 2560

จีนให้สมาชิกพรรคนั่งบอร์ดบริหารมหาวิทยาลัยต่างชาติ ขณะภาครัฐ-เอกชนเยอรมนีหวั่นลงทุนจีน

จีนให้สมาชิกพรรคนั่งบอร์ดบริหารมหาวิทยาลัยต่างชาติ ขณะภาครัฐ-เอกชนเยอรมนีหวั่นลงทุนจีน

ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการคุมเข้มระบบการศึกษา โดยกระทรวงศึกษาธิการมีคำสั่งให้มหาวิทยาลัยจากต่างชาติที่มาเปิดสาขาในจีน แต่งตั้งสมาชิกของพรรคคอมมิวนิสต์เป็นรองอธิการบดีและมีชื่ออยู่ในคณะกรรมการอำนวยการของมหาวิทยาลัย แม้ว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลจะรับปากเรื่องให้เสรีภาพทางวิชาการก็ตาม

เจ้าหน้าที่รัฐบาลดังกล่าวจะมีส่วนอย่างมากในการกำหนดนโยบายการบริหารของมหาวิทยาลัยจากต่างชาติ โดยจะมีสิทธิในการวีโต้นโยบาย อาทิ การจ้างงานและการอนุมัติงบประมาณ

ทั้งนี้ มีมหาวิทยาลัยต่างชาติเข้ามาเปิดสาขาในจีนร่วมกับมหาวิทยาลัยท้องถิ่นกว่า 2,000 แห่ง นับตั้งแต่ปี 2003 ภายใต้กฎข้อบังคับว่า มหาวิทยาลัยจีนต้องถือหุ้นอย่างต่ำ 51%

นอกจากด้านการศึกษาแล้ว เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ยังรายงานว่า นักธุรกิจและนักการทูตหลายรายในเยอรมนีกังวลว่า ความพยายามควบคุมบรรษัทต่างชาติในจีน โดยการให้สมาชิกรัฐบาลมีตำแหน่งในบริษัทเหล่านั้น จะส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติหนีจากจีนได้

ด้าน โลธาร์ เฮอมันน์ ประธานหอการค้าเยอรมนี สาขาภาคเหนือของจีน ระบุว่า แม้การให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลมีตำแหน่งในบรรษัทต่างชาติจะเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ แต่ก็ไม่ควรมีอำนาจตัดสินใจนโยบายการบริหารของบริษัท ขณะที่ ไมเคิล คลอส เอกอัครราชทูตเยอรมนีในจีน ระบุว่า ข้อบังคับที่ให้บริษัทท้องถิ่นถือหุ้นมากกว่าต่างชาติจะส่งผลให้เกิดการขัดผลประโยชน์กัน

ภาพ...เอเอฟพี