posttoday

ซาอุฯเสนอ"โกงเท่าไรจ่าย 70% แลกเสรีภาพ"

18 พฤศจิกายน 2560

รบ.ซาอุฯ ยื่นข้อเสนอนักโทษคอรัปชั่น มอบทรัพย์สิน 70% เพื่อแลกกับการปล่อยตัว

รบ.ซาอุฯ ยื่นข้อเสนอนักโทษคอรัปชั่น มอบทรัพย์สิน 70% เพื่อแลกกับการปล่อยตัว

การ์เดี้ยน - อ้างแหล่งข่าววงในที่ใกล้ชิดกับเชื้อพระวงศ์ซาอุที่ตกเป็นผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวจากการปราบปรามคอรัปชั่นตามนโยบายของเจ้าชายมกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ดว่า บรรดาเจ้าชาย อดีตรัฐมนตรี นักธุรกิจและผู้มีอิทธิพลหลายรายต่างได้รับข้อเสนอปล่อยตัวจากรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องมอบทรัพย์สินร้อยละ 70 เปอร์เซ็นต์ที่ครอบครองอยู่ให้กับรัฐบาล เพื่อแลกกับการได้เสรีภาพ

รายงานระบุว่าหนึ่งในนักธุรกิจที่ถูกควบคุมตัวตัดสินใจยินยอมมอบทรัพย์สินร้อยละ 70 ตามเงื่อนไขดังกล่าวเพื่อแลกกับการปล่อยตัวเป็นอิสระ แต่ไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดว่าเป็นทรัพย์สินในลักษณะใดบ้าง อย่างไรก็ดีขณะนี้ยังรัฐบาลซาอุดิอาระเบียยังไม่มีท่าทีใดๆต่อเรื่องนี้
ด้านรายงานของไฟแนนเชียลไทมส์คาดว่า หากกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวกว่า 40 ราย ยินยอมมอบทรัพย์สินตามเงือนไขที่อ้างไว้ จะส่งผลให้รัฐบาลซาอุฯได้รับเงินกว่า แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะสามารถช่วยแก้ปัญหาการขาดดุลงบประมาณที่รัฐบาลซาอุฯเผชิญมานานหลายปี

ทั้งนี้ หนึ่งในบรรดาเชื้อพระวงศ์ที่ถูกควบคุมตัวมีเจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลาล ซึ่งถูกจัดอันดับให้เป็นมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดอันดับที่ 45 ของโลกในปี 2017 ด้วยทรัพย์สินกว่า 18.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกหลายแห่งเช่น โรงแรมโฟร์ซีซัน, ธนาคารซิตี้แบงก์, แอปเปิ้ล และทวิตเตอร์ 

นักวิเคราะห์หลายฝ่ายมองว่า นโยบายการปราบปรามคอรัปชั่นในกลุ่มคนแวดวงชั้นสูงของซาอุฯ เป็นความพยายามของเจ้าชายมกุฏราชกุมารที่ต้องการปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศให้ปลอดคอรัปชั่นเพื่อสอดรับการลงทุนของประเทศ แต่ด้านสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของซาอุกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีในการปราบปรามทุจริต แต่หลายฝ่ายกังวลว่ารัฐบาลซาอุฯจะใช้โอกาสนี้ในการกำจัดศัตรูทางการเมือง

ที่มา : https://www.theguardian.com