posttoday

สหรัฐยังไม่ชัวร์เมียนมาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮีนจา

16 พฤศจิกายน 2560

รมต.ต่างประเทศสหรัฐ เผยยังไม่แน่ใจว่ากองทัพเมียนมาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮีนจา

รมต.ต่างประเทศสหรัฐ เผยยังไม่แน่ใจว่ากองทัพเมียนมาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮีนจา

ซีเอ็นเอ็นรายงาน - นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐสวนกระแสรายงานของสหประชาชาติ ภายหลังการเดินทางเยือนพม่าอย่างเป็นทางการเพื่อเข้าพบนางอองซานซูจี และพลเอกมิน อ่อง หลาย ผบ.สูงสุดของกองทัพเมียนมาว่า สหรัฐยังต้องการข้อมูลมากกว่านี้ก่อนจะพิจารณาเห็นด้วยกับรายงานของสหประชาชาติ ว่ากองทัพเมียนมาฆ่าล้างเผ่าพันธฺ์โรฮีนจาหรือไม่

โดยทิลเลอร์สันได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนถึงสถานการณ์ในรัฐยะไข่ ซึ่งเปิดเผยว่า สหรัฐมีความวิตกกังวลอย่างมากต่อรายงานที่ว่ามีการเข่นฆ่าป่าเถื่อนแพร่หลายต่อชาวมุสลิมโรฮิงญา โดยกองทัพเมียนมาสหรัฐรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในรัฐยะไข่ มีการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ แต่ต้องพิจารณาว่าเข้าเกณฑ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หรือไม่ ซึ่งต้องมีการพิจารณาด้วยสหรัฐเอง

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าคณะผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติได้เปิดเผยภายหลังมีการลงพื้นที่เมืองค็อกซ์ บาซาร์ว่า พบว่าทหารกองทัพเมียนมามีการฆ่า-ข่มขืนหญิงและเด็กชาวโรฮีนจานับพันราย ซึ่งถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายอาชญกรรมต่อมนุษย์ชาติ ซึ่งตรงข้ามกับรายงานของกองทัพเมียนมาที่ปฏิเสธถึงกรณีดังกล่าวว่าไม่พบการกระทำความผิดใดๆของทหารเมียนมา

อย่างไรก็ตามนายทิลเลอร์สันยืนกรานว่าการใช้มาตรการคว่ำบาตรตามที่บางประเทศเรียกร้องให้สหรัฐดำเนินการนั้น ไม่ถือว่าเป็นคำตอบในการแก้ปัญหานี้ ขณะที่ระหว่างการเยือนกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมา ซึ่งเป็นการเยือนครั้งแรก รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐให้คำมั่นว่าจะเพิ่มความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยโรฮิงญาเป็นเงิน 47 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1,600 ล้านบาท รวมเป็นเงินที่สหรัฐช่วยทั้งสิ้น 87 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3,000 ล้านบาท