posttoday

ยูเอ็นแฉ ทหารเมียนมา ฆ่า-ข่มขืนหญิงโรฮีนจานับพันราย

14 พฤศจิกายน 2560

ผู้แทนยูเอ็นเผย กองทัพเมียนมาข่มขืน สตรีและเด็กหญิงโรฮีนจาอย่างน้อย 1,600 ราย

ผู้แทนยูเอ็นเผย กองทัพเมียนมาข่มขืน สตรีและเด็กหญิงโรฮีนจาอย่างน้อย 1,600 ราย

สเตรทไทมส์รายงานว่า - ผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติ นางปรามิลา แพทเทน กล่าวแสดงความคิดเห็นหลังไปเยือนค่ายผู้อพยพโรฮีนจาที่เมือง ค็อกซ์ บาซาร์ ทางใต้ของบังกลาเทศ ซึ่งมีชาวโรฮีนจากว่า 600,000 คนอพยพลี้ภัยจากเมียนมาเมืองหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เธอกล่าวว่า เธอได้ยินเรืองราวที่น่ากลัวเกี่ยวกับการข่มขืนกระทำชำเราผู้หญิงและเด็กจำนวนมากเสียชีวิตจากการข่มขืน ความรุนแรงอันโหดร้ายนี้เข้าค่ายกรณีอาชญากรรมต่อมนุษย์ชาติ

"เราได้ยินรูปแบบความรุนแรงทางเพศจากผู้รอดชีวิตว่า เธอถูกข่มขีนโดยทหารพม่าหลายคน อีกทั้งบังคับให้เปลือยในที่สาธารณะ และถูกทหารพม่ากักตัวไว้นานถึง 45 วัน โดยถูกทหารพม่าหลายคนเวียนกันข่มขืน เธอกล่าวขณะที่ยังมีรอยแผลที่ยังคงมองเห็นได้"

นางแพทเทน กล่าวว่า นับตั้งแต่ที่ผู้ลี้ภัยโรฮีนจาอพยพมายังบังกลาเทศในเดือนสิงหาคม ผู้เชี่ยวชาญด้านความรุนแรงทางเพศได้ให้การช่วยเหลือชาวโรฮีนจาที่ถูกล่วงละเมิดแล้วกว่า 1,644 รายซึ่งถือเป็นส่วนน้อยอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับเปิดเผย

อย่างไรก็ดีด้าน  ส่วนกองทัพเมียนมา แถลงว่า การสอบสวนเป็นการภายในไม่พบความผิดของทหารใดๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการยิงผู้บริสุทธิ์, ข่มขืนสตรีและเด็ก, จุดไฟไล่ที่ชาวบ้าน  จากทุกข้อกล่าวหาของการกระทำโหดร้ายป่าเถื่อน ผลการสอบสวนถูกโพสต์เผยแพร่ในเฟซบุ๊กของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการกองทัพเมียนมา

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวมีขึ้นขณะที่นางอองซาน ซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐเมียนมา อยู่ระหว่างเดินทางไปประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 31 ที่ฟิลิปปินส์ และมีขึ้นก่อนการเดินทางเยือนเมียนมา ของนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างกระเทศสหรัฐ ในวันพุธนี้

 ที่มา : http://www.straitstimes.com/

 

ยูเอ็นแฉ ทหารเมียนมา ฆ่า-ข่มขืนหญิงโรฮีนจานับพันราย