posttoday

ซูจีเยือนรัฐยะไข่ครั้งแรก

02 พฤศจิกายน 2560

อองซานซูจี เดินทางเยือนรัฐยะไข่เป็นครั้งแรก หลังถูกนานาชาติวิจารณ์ถึงการเพิกเฉยต่อความรุนแรงที่กองทัพเมียนมากระทำต่อชาวโรฮีนจา

อองซานซูจี เดินทางเยือนรัฐยะไข่เป็นครั้งแรก หลังถูกนานาชาติวิจารณ์ถึงการเพิกเฉยต่อความรุนแรงที่กองทัพเมียนมากระทำต่อชาวโรฮีนจา

โฆษกรัฐบาลเมียนมาเปิดเผยว่า นางอองซาน ซูจี  มุขมนตรีแห่งรัฐของเมียนมาเดินทางเยือนรัฐยะไข่เป็นครั้งแรกนางซูจีเดินทางถึงเมืองซิตตเวแล้วและยังมีกำหนดเดินทางต่อไปยังเมืองหม่องดอว์และเมืองบูทิด่อง สองเมืองที่เป็นศูนย์กลางของความขัดแย้งด้วย โดยจะเป็นการเยือนเพียงวันเดียว และไม่มีการเปิดเผยกำหนดการล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่า นางซู จีจะเดินทางไปยังหมู่บ้านของชาวโรฮีนจาที่ถูกกองทัพเผาทำลาย หรือไปพบกับกลุ่มชาวโรฮีนจาที่ยังคงอาศัยอยู่บริเวณริมฝั่งใกล้เมืองหม่องดอว์ขณะรอเรือเดินทางไปยังบังกลาเทศหรือไม่

การเยือนรัฐยะไข่คราวนี้ถือเป็นครั้งแรก หลังจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากประชาคมโลกอย่างหนักที่นางซูจีเพิกเฉยกับกรณีที่กองทัพเมียนมาปราบปรามชาวโรฮีนจาซึ่งสหประชาชาติและองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนสากลอื่นๆ กล่าวหาว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจาอย่างเป็นระบบ โดยการแถลงข่าวครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกันยายน เธอเพียงประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัฐยะไข่ แต่ไม่ได้ประณามกองทัพเมียนมาแต่อย่างไร โดยสถานการณ์ผู้อพยพล่าสุด ยูเอ็นรายงานว่ามีชาวโรฮีนจาราว 6 แสนคน ลี้ภัยไปยังบังกลาเทศแล้ว