posttoday

'ซีไอเอ'ชี้คิมจองอึนไม่ได้บ้า

06 ตุลาคม 2560

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของซีไอเอเผย นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือไม่ได้บ้าอย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ แต่เป็นผู้นำที่มีเหตุผลและวางแผนปกครองประเทศยาว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของซีไอเอเผย นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือไม่ได้บ้าอย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ แต่เป็นผู้นำที่มีเหตุผลและวางแผนปกครองประเทศยาว

นายอียองซอก รองผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์ภารกิจเกาหลีของซีไอเอได้กล่าวในงานเสวนาที่จัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยจอร์จทาว์นว่า นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือไม่ใช่คนบ้า แต่เป็นผู้นำที่มีเหตุผล มีเป้าหมายและแรงจูงใจที่ชัดเจน คือ การดำรงอยู่ของระบอบเกาหลีเหนือในระยะยาว และเขาต้องการปกครองเกาหลีเหนือให้นานที่สุดและตายอย่างสงบบนเตียงของตนเอง

นายอีระบุว่า ในแท้จริงแล้วคิมจองอึนเป็นคนสุดท้ายที่ไม่ต้องการให้เกิดสงครามบนคาบสมุทรเกาหลีขึ้นอีกครั้ง เพราะอาจนำไปสู่ความล่มสลายของระบอบเกาหลีเหนือ แต่สาเหตุที่นายคิมเลือกยุทธศาสตร์การเผชิญหน้ากับสหรัฐฯ ก็เพื่อรักษาอำนาจของตนเองเอาไว้ เพราะระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือดำรงอยู่ได้ด้วยการสร้างความหวาดกลัวภัยคุกคามจากภายนอกแก่ประชาชน เพราะเกาหลีเหนือเป็นองค์กรการเมืองที่แสวงหาการเผชิญหน้า

ส่วนการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลที่สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้ เป็นการทดสอบความอดทนของสหรัฐฯ และประชาคมโลก ซึ่งในแต่ละครั้งที่เกาหลีเหนือเพิ่มความตึงเครียด ก็เพื่อสร้างเงื่อนไขในการสร้างภัยคุกคามจากภายนอกให้ประชาชนในประเทศเห็น

อย่างไรก็ตาม นายอีได้เตือนว่า ขณะนี้ยังคงมีความเสี่ยงจากการตัดสินใจของทั้งสองผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐที่รั้งแต่จะสร้างสงครามน้ำลาย ซึ่งอาจนำไปสู่ความผิดพลาดจากทั้งสองฝ่าย ที่อาจบานปลายและนำไปสู่การสู้รบและสงครามได้